Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Vô sinh hiếm muộn là gì? Nguyên nhân và cách điều trị?

Vô sinh hiếm muộn đang dần trở thành bệnh lý phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên và tỷ lệ bị bệnh ở cả vợ và chồng là tương đương nhau.

1. Khái niệm tổng quát về vô sinh hiếm muộn

Nếu bạn đã kết hôn và trong vòng hơn 1 năm có quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà chưa có con sẽ được gọi là vô sinh hiếm muộn.

Vô sinh hiếm muộn được chia thành 2 loại là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát, trong đó:

– Vô sinh nguyên phát là tình trạng hai vợ chồng không thể mang thai dù trước đó chưa từng thụ thai lần nào.

– Vô sinh thứ phát là tình trạng cặp vợ chồng đã từng có thai nhưng lại , không thể có thai nữa.

Kiến thức chung về thuật ngữ vô sinh hiếm muộn

Kiến thức chung về thuật ngữ vô sinh hiếm muộn

2. Lý do khiến tình trạng vô sinh hiếm muộn phổ biến

Trước đây khi y học chưa phát triển thì việc các cặp vợ chồng khó có con được mặc định là do người phụ nữ không biết đẻ. Nhưng hiện nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vô sinh hiếm muộn 40% do nam giới, 40% do nữ giới, 20% là do cả vợ và chồng hoặc chưa tìm được nguyên nhân.  Tùy vào từng trường hợp được thăm khám cụ thể, các bác sĩ sẽ kết luận nguyên nhân gây nên tình trạng muộn con là do đâu.

2.1 Với nam giới

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới, bao gồm cả những yếu tố chủ quan và khách quan. Cụ thể:

Rối loạn sinh lý: Đây là tình trạng thường thấy trong hoạt động tình dục ở nam giới và là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở các đấng mày râu. Với những biểu hiện cụ thể như rối loạn các chức năng cương cứng, khó xuất tinh hoặc xuất tinh ngược dòng,…

Chất lượng tinh trùng: Số lượng tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng yếu thậm chí không có hoặc chỉ có vài tinh trùng trong mẫu tinh dịch,… cũng sẽ khiến nam giới khó có con. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng có thể do các bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, do hậu quả của virus quai bị để lại,…

Bất thường di truyền và cơ quan sinh dục: Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Một số bất thường ở cơ quan sinh dục có thể kể đến như tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, teo tinh hoàn, suy sinh dục… những bất thường này ảnh hưởng rất lớn đến việc quan hệ tình dục và quá trình sản xuất tinh trùng.

Tâm lý và thói quen sinh hoạt: Nếu là người có những thói quen xấu cho sức khỏe và sức khỏe tình dục như nghiện rượu bia, hút thuốc lá, làm việc trong môi trường độc hại, tâm sinh lý không ổn định… sẽ khiến cho chất lượng và số lượng tinh trùng kém, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

2.2 Với nữ giới

Tương tự như nam giới, với nữ giới cũng có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn, đó là:

Tâm lý và tuổi tác: Bi quan, thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến bạn khó có con. Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là yếu tố ảnh hưởng tới quá trình mang thai của phụ nữ. Chị em tuổi càng cao thì tỉ lệ mang thai thành công càng giảm. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, với phụ nữ dưới 35 tuổi thì tỉ lệ mang thai thành công sẽ cao hơn những người ở độ tuổi ngoài 35.

Bất thường cơ quan sinh dục: Những bất thường ở cơ quan sinh dục như có khối u ở tử cung, buồng trứng, bất thường tại âm đạo, tử cung, polyp tử cung,… ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của người phụ nữ, có thể gây vô sinh. Ngoài ra, các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm tắc vòi tử cung, viêm phần phụ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Chưa hết, rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới muộn con.

– Ngoài ra, tình trạng bất thường bẩm sinh, di truyền khác như tử cung nhi hóa, hội chứng tuner ( XO),… cũng khiến cho phụ nữ không thể mang thai.

Tình trạng vô sinh ở nữ giới là do đâu

Tình trạng vô sinh ở nữ giới là do đâu

3. Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng đối tượng người bệnh. Có những trong trường hợp có thể điều trị được bằng các phương pháp nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa mà vẫn có khả năng mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, những phương pháp này khá mất thời gian, thậm chí có thể gây đau đớn đòi hỏi các cặp vợ chồng cần kiên trì.

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại, vô sinh hiếm muộn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời vẫn có thể điều trị thành công bảo toàn thiên chức làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng muộn con. Một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mang lại tỉ lệ thành công cao nhất hiện nay. Với phương pháp này tinh trùng và trứng được kết hợp với nhau trong ống nghiệm. Sau khi phôi thai được hình thành sẽ được chuyển vào buồng tử cung của người phụ nữ để tiếp tục phát triển.

Hiện nay, phương pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất và phù hợp với hầu hết các trường hợp bị vô sinh hiếm muộn.

– Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI): Đây là kỹ thuật tiêm tinh trùng trực tiếp vào bào tương của noãn để tạo phôi.  Sau đó sẽ nuôi cấy phôi từ ngày thứ 3 hoặc thứ 5 và  chuyển vào tử cung để phôi dần phát triển thành thai nhi.

Thụ tinh nhân tạo (IUI): Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa tinh trùng chọn lọc những “tinh binh” khỏe mạnh nhất, sau đó bơm trực tiếp vào buồng tử cung ở gần thời điểm gần với ngày rụng trứng để tăng tỷ lệ mang thai thành công. Thực hiện thụ tinh nhân tạo mang lại hiệu quả với hầu hết các trường hợp hiếm muộn, nhất là những trường hợp bị tắc 1 bên vòi trứng, chồng bị tinh trùng yếu, ít….

Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn hiện nay

Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn hiện nay

Vô sinh hiếm muộn không còn là bài toán khó với y học hiện đại. Vậy nên nếu các cặp vợ chồng có dấu hiệu “khó có con” thì hãy đi kiểm tra sức khỏe sinh sản để tìm ra nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị kịp thời, sớm đón bé về nhà.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí