Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

3 Dấu hiệu chuyển phôi thất bại và những biểu hiện cần chú ý

Sau chuyển phôi, nhiều chị em muốn tìm hiểu về các dấu hiệu chuyển phôi thất bại. Những dấu hiệu này thường dễ bị nhầm lẫn với biểu hiện mang thai thành công. Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện Hồng Hà sẽ giúp chị em nhận biết 3 dấu hiệu chuyển phôi thất bại.

1. Chuyển phôi là như thế nào

Chuyển phôi được xem là giai đoạn vô cùng quan trọng trong kỹ thuật IVF. Trong môi trường thuận lợi, tinh trùng sẽ kết hợp với trứng tạo thành phôi thai.

Khi phôi phát triển đến một mức độ thích hợp, chúng sẽ được đưa vào tử cung của người mẹ. Trong thụ tinh IVF đây chính là giai đoạn chuyển phôi.

Để đảm bảo tỷ lệ thành công, các bác sĩ sẽ cấy từ 2 – 3 phôi vào tử cung. Chuyển phôi được thực hiện sau giai đoạn trứng rụng ở phụ nữ và khi niêm mạc tử cung đạt độ dày phù hợp.

Sau khi phôi được đưa vào tử cung, chúng sẽ phát triển và làm tổ tại đây. Trong khoảng thời gian 14 ngày bạn phải theo dõi và chăm sóc thật cẩn thận để chuyển phôi thành công.

quá trình chuyển phôi ivf

Quá trình chuyển phôi ivf

2. Các dấu hiệu chuyển phôi thất bại thường gặp

Thời gian sau khi chuyển phôi luôn khiến chị em lo lắng. Thông thường, sau 14 ngày thì bạn mới có thể dùng que thử thai để biết kết quả chuyển phôi có thành công hay không.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận biết dấu hiệu chuyển phôi thất bại dựa trên các căn cứ dưới đây.

2.1. Không có các biểu hiện có thai

Sau khi chuyển phôi trong khoảng thời gian từ 1 đến 7 ngày, nếu bạn thấy một vài vệt máu hồng hồng xuất hiện trên quần lót của mình, đó là dấu hiệu an toàn cho thành công chuyển phôi. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu ra máu âm đạo, đó là dấu hiệu phổ biến và dễ nhận biết nhất khi thất bại trong chuyển phôi.

Nếu dấu hiệu này không xuất hiện thì rất có thể quá trình chuyển phôi đã gặp thất bại. Một số biểu hiện rõ ràng có thể kể tới như:

– Ngực căng tức, đau ở đầu núm vú do hormone HCG tăng.

– Cảm giác bị buồn nôn liên tục

– Cơ thể uể oải, mệt mỏi

– Thèm ăn một số đồ ăn lạ, khẩu vị khác bình thường

– Cảm giác cơ thể nóng, sốt nhẹ

– Táo bón, đau âm ỉ bụng dưới

dấu hiệu chuyển phôi thất bại

Dấu hiệu chuyển phôi thất bại

2.2. Rong kinh ra nhiều máu

Khi mang thai thành công, bạn sẽ thấy hiện tượng chảy máu âm đạo. Máu có màu hồng và ra với lượng ít. Tuy nhiên, khi phôi chuyển thất bại, kinh nguyệt sẽ có biểu hiện thay đổi.

Thời gian hành kinh kéo dài, máu kinh xuất hiện nhiều gây ra không ít phiền toái cho cuộc sống hàng ngày của chị em. Nếu hiện tượng này diễn ra quá lâu cơ thể có nguy cơ bị suy nhược.

dấu hiệu chuyển phôi không thành công

Dấu hiệu chuyển phôi không thành công

2.3. Nồng độ beta HCG không đạt mức

Để biết chắc chắn nhất chuyển phôi có thất bại không, bạn có thể thực hiện xét nghiệm nồng độ beta hCG.

Xét nghiệm HCG được bác sĩ chỉ định thực hiện khoảng tuần thứ 2 sau chuyển phôi. Nếu nồng độ beta hCG tăng chứng tỏ quá trình chuyển phôi đã thành công.

Trong trường hợp nồng độ này không đạt mức quy định thì bạn cần tiếp tục theo dõi vì rất có thể đã chuyển phôi thất bại.

3. 4 Nguyên nhân chính khiến chuyển phôi không thành công

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chuyển phôi thất bại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

3.1. Độ tuổi

Khi phụ nữ càng lớn tuổi, chất lượng trứng giảm sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Trên thực tế, khả năng mang thai ở phụ nữ từ 20 – 30 tuổi cao nhất, tỉ lệ thành công khoảng 45%.

Từ 30 – 40 tuổi, tỷ lệ chuyển phôi, thụ thai thành công giảm dần. Trên 40, tỷ lệ thành công khi thực hiện IVF chỉ còn khoảng 15%.

Nguyên nhân chuyển phôi thất bại

Nguyên nhân chuyển phôi thất bại

3.2. Chất lượng trứng, tinh trùng

Nếu bố và mẹ có sức khỏe kém, trứng và tinh trùng yếu, phôi thai tạo ra sẽ không đạt chất lượng tốt và khó có thể phát triển trong tử cung.

Khi phôi thai được tạo bởi trứng và tinh trùng khỏe mạnh từ bố mẹ thì tỷ lệ đậu thai cao hơn rất nhiều.

3.3. Khả năng tiếp nhận phôi

Trước IVF, bạn cũng được thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra khả năng tiếp nhận phôi của tử cung.

Tử cung đạt tiêu chuẩn khi có lớp niêm mạc dày vừa phải, đủ độ nhầy, tạo điều kiện tốt để phôi bám vào tử cung và làm tổ.

3.4. Tâm lý và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi của mẹ

Quá trình IVF trải qua nhiều công đoạn với những yêu cầu khác nhau. Do đó khiến nhiều chị em cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.

Khi căng thẳng lo âu, nội tiết tố trong cơ thể của bạn sẽ mất cân bằng, khiến khả năng thụ thai bị giảm đi. Bên cạnh đó, với chế độ ăn không đảm bảo dinh dưỡng, bạn sẽ không cung cấp đủ chất cho phôi phát triển.

Chính vì vậy, để chuyển phôi thành công bạn cần có thể độ ăn nghỉ hợp lý, giữ tâm lý tốt.

4. 5 kỹ thuật bổ trợ nâng cao tỷ lệ chuyển phôi thành công tại BV Hồng Hà

Chuyển phôi thất bại đồng nghĩa với làm ivf thất bại. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng không cần quá lo lắng bởi trong các lần chuyển phôi tiếp theo, bác sĩ sẽ can thiệp một số phương pháp hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ chuyển phôi thành công, giúp các cặp vợ chồng mau chóng đón con về nhà. Tại Hồng Hà, các bác sĩ sẽ áp dụng các kỹ thuật bổ trợ sau: 

– Phẫu thuật xử lý dị dạng tử cung

Một số phụ nữ bị bất thường về tử cung như tử cung hình chữ T, dính tử cung, tử cung đôi hoặc polyp tử cung… sẽ khiến quá trình chuyển phôi thất bại (tình trạng sảy thai liên tiếp). Để tăng tỷ lệ chuyển phôi thành công, bệnh nhân cần được thực hiện phẫu thuật nội soi hoặc mổ phanh tùy trường hợp. Nếu phẫu thuật không khắc phục được, gia đình cần tính đến phương án mang thai hộ. 

– Nuôi dưỡng phôi bào ngày 5

Phôi ngày 5 được đánh giá có chất lượng tốt hơn nhiều so với phôi vừa được thụ tinh. Vì vậy, dùng phôi ngày 5 để cấy ghép cho tỷ lệ thành công cao hơn gấp 1,35 lần so với phôi thai ở mốc thời gian trước đó. Khi cấy, phôi có khả năng bám dính tốt hơn vào niêm mạc cho khả năng đậu thai cao. Trong quá trình nuôi cấy, kỹ thuật viên sẽ tiến hành sàng lọc, giúp trẻ sinh ra bình thường, phòng ngừa dị tật bẩm sinh. 

Mỗi lần chuyển phôi ngày 5, bác sĩ chỉ chuyển được từ 1 – 2 phôi nên hạn chế được tối đa tình trạng mang nhiều thai 1 lúc (đa thai). 

– Kiểm soát đông máu

Bào thai phát triển phụ thuộc hoàn toàn vào các dưỡng chất và kháng thể của mẹ nhờ nhau thai. Vì vậy, nếu máu của người mẹ chứa các chất đông máu sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. 

Để kiểm soát đông máu, người mẹ có thể phải uống aspirin và heparin trước khi chuyển phôi và kéo dài đến khi vượt cạn để tăng tỷ lệ chuyển phôi thành công và thai nhi phát triển khỏe mạnh. 

– Xét nghiệm ERA

Xét nghiệm ERA thực chất là thao tác phân tích độ thụ cảm của niêm mạc tử cung với các gen bằng cách sinh thiết. Xét nghiệm này còn giúp bác sĩ chẩn đoán các bất thường trong tử cung. Trong trường hợp tử cung có vấn đề, bác sĩ khuyến cáo nên trữ lạnh phôi chờ đến khi niêm mạc tử cung bình thường để phôi dễ bám dính và làm tổ. 

– Hỗ trợ phôi thoát màng ZP

Trong sinh sản tự nhiên, noãn trứng được bảo vệ bởi 1 lớp màng trong suốt, gọi là  ZP. Sau khi thụ tinh, phôi được hình thành và phát triển trong lớp vỏ ZP từ 5 – 7 ngày. Sau đó, phôi phá màng, đậu dính vào niêm mạc và tạo tổ để phát triển bình thường thành thai nhi.

Tuy nhiên, với IVF, lớp ZP của phôi trữ đông lạnh khá dày khiến phôi khó tự thoát ra. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật hỗ trợ giúp phôi thoát màng dễ dàng, nhanh chóng bám vào tử cung và làm tổ hơn. 

Kỹ thuật này được chỉ định với những người: 

– Nữ giới cao tuổi, trứng chất lượng thấp, thụ tinh được ít phôi

– Nữ giới chuyển phôi nhưng phôi không thể làm tổ 

– Người có nồng độ  FSH tăng cao

– Người cấy ghép phôi trữ đông

– Trường hợp cấy ghép phôi IVM 

– Phôi cấy ghép có màng ZP không bình thường, dày hoặc không đều. 

Sinh sản hỗ trợ

Sinh sản hỗ trợ là cách tốt nhất cho các cặp vợ chồng vô sinh gặp tình trạng cả trứng và tinh trùng không đạt chất lượng khiến chuyển phôi thất bại nhiều lần. Nếu tử cung của người vợ bình thường, đảm bảo quá trình mang thai, cặp đôi nên tính đến phương án dùng trứng và tinh trùng hiến tặng có chất lượng tốt để tăng tỷ lệ chuyển phôi thành công.

Gửi niềm tin vào trung tâm IVF uy tín

Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam càng cao cũng đồng nghĩa với số lượng các trung tâm hỗ trợ sinh sản, làm IVF hoạt động càng nhiều. Tuy vậy, mỗi trung tâm lại có chất lượng dịch vụ và giá thành không giống nhau. Các cặp vợ chồng nên tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn được trung tâm uy tín gửi gắm niềm tin. 

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà sở hữu công nghệ điều trị vô sinh mới nhất chính là lựa chọn hàng đầu cho các cặp đôi. Tại Bệnh viện, các bác sĩ và kỹ thuật viên thực hiện chuẩn xác toàn bộ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, giúp tỷ lệ IVF thành công cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Hồng Hà đã giúp hàng ngàn cặp đôi chào đón những thiên thần bé nhỏ nhờ phương pháp IVF với tỷ lệ thành công đạt trên 80% tổng số ca thực hiện. Con số này cho thấy sự chất lượng dịch vụ, độ uy tín cũng như nỗ lực Bệnh viện Hồng Hà trên hành trình mang lại hạnh phúc cho các gia đình. 

5. Chuyển phôi thất bại bao lâu có kinh lại 

Thông thường 14 ngày sau khi chuyển phôi thất bại thì chị em sẽ có kinh nguyệt trở lại. Điều đặc biệt của kinh nguyệt sau khi chuyển phôi không thành công là lượng máu ra có thể nhiều hơn so với các kỳ kinh trước đó. Ngoài ra một số người có thể mệt mỏi, buồn nôn hoặc đau âm ỉ bụng dưới, đau vú và tăng cân do tác dụng phụ của một số loại thuốc sử dụng kích thích buồng trứng (hỗ trợ quá trình chọc trứng).

Tuy nhiên, nếu muốn thực hiện chuyển phôi lần 2 thì chị em nên đợi khoảng 2 -3 tháng để chu kỳ kinh và nội mạc tử cung bình thường trở lại, đảm bảo sức khỏe và các điều kiện cần thiết để thành công

chuyển phôi thất bại khi nào ra kinh

Chuyển phôi thất bại khi nào ra kinh

6. Sau khi chuyển phôi thất bại nên làm gì?

Đa số chị em mong chờ lần chuyển phôi tiếp theo sau khi chuyển phôi thất bại. Thông thường, quá trình chuyển phôi có thể được thực hiện sau chu kỳ kinh tiếp theo. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào sức khỏe và sự ổn định tâm lý của các cặp đôi.

6.1. Tìm hiểu lý do cấy phôi thất bại

Các cặp đôi nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân khiến chuyển phôi thất bại là gì. Việc xác định lý do thất bại giúp bác sĩ có những phương án phù hợp để cặp đôi mau chóng có con, cụ thể: 

– Nguyên nhân chuyển phôi không thành công do hệ miễn dịch, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc để điều trị. 

– Lý do xuất phát từ tử cung người phụ nữ, tùy tình trạng cụ thể sẽ tiến hành các biện pháp can thiệp khác nhau. 

– Nếu thất bại do phôi thai kém chất lượng, có thể áp dụng kỹ thuật: chuyển phôi ngày 3 – 6, làm xét nghiệm di truyền kiểm tra bất thường của nhiễm sắc thể, thực hiện kỹ thuật giúp phôi dễ dàng thoát màng ZP. 

6.2. Ổn định tâm lý, không stress

Hành trình tìm con bằng kỹ thuật IVF sẽ là một chặng đường dài và đầy khó khăn. Vì vậy, các cặp đôi nên chuẩn bị tâm lý vững vàng, thoải mái và lạc quan trước mọi tình huống. Đừng quá nôn nóng, stress hoặc suy sụp khi thực hiện lần đầu không thành công. Hãy thư giãn, giữ tâm lý thoải mái, lạc quan. Tinh thần càng lạc quan, thoải thoải mái thì tỷ lệ đậu thai càng khả quan. 

6.3. Bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, thiết lập lối sống khoa học

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chuyển phôi thất bại đến từ sức khỏe của cặp đôi cũng như chất lượng trứng và tinh trùng không đảm bảo. Vì vậy, trước khi làm ivf, cặp đôi nên chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh bằng cách cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các thói quen xấu như… Sau chuyển phôi không thành công, bạn cũng nên cải thiện chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày để phục hồi cơ thể.

– Không sử dụng bất cứ chất kích thích, cafein có hại cho sức khỏe

– Tập các bài tập nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh, làm việc quá sức

– Theo dõi định kỳ để biết tình trạng sức khỏe phù hợp chuyển phôi hay chưa

sau chuyển phôi thất bại nên làm gì

Sau chuyển phôi thất bại nên làm gì

7. Ngày 6 sau chuyển phôi người nhẹ tênh 

Bình thường từ ngày 7 – 10 sau chuyển phôi cơ thể mẹ bầu đã bắt đầu có những thay đổi. Thậm chí có trường hợp sau 5 ngày đã có những dấu hiệu nhận biết chuyển phôi thành công. Song vẫn có trường hợp chị em sau chuyển phôi người nhẹ tênh.

Theo bác sĩ chuyên khoa sản, sau chuyển phôi người nhẹ tênh không nói lên điều gì cả. Nhận định cho rằng đây là triệu chứng của chuyển phôi không thành công là hoàn toàn không đúng.

Nguyên nhân là vì kích thước của phôi chuyển vào cơ thể người mẹ chỉ khoảng vài mm. Với kích thước và trọng lượng nhỏ như vậy chắc chắn chị em sẽ không có cảm giác gì. Đa phần chị em vì tâm lý nôn nóng mong muốn có con nên xuất hiện lo lắng.

Nếu sau chuyển phôi 6 ngày người nhẹ tênh mẹ cần bình tĩnh, không nên quá lo lắng khi cơ thể chưa xuất hiện các triệu chứng. Thực tế có nhiều trường hợp chị em mang thai thành công mà không hề xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào.

Lúc này, nữ giới nên ăn uống, nghỉ ngơi và uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc lo lắng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của phôi. Chị em hãy đợi đến 14 ngày để đi xét nghiệm máu và kiểm tra chính xác mình đã mang thai hay chưa.

8. Sau chuyển phôi 10 ngày không thấy dấu hiệu gì

Thời gian sau chuyển phôi 10 ngày là quá sớm để các dấu hiệu mang thai xuất hiện. Như đã chia sẻ ở trên có những trường hợp không xuất hiện dấu hiệu phôi chuyển thành công trong suốt thời gian 14 ngày. 

Chính vì thế, nếu bạn vừa chuyển phôi được 10 ngày và không thấy xuất hiện dấu hiệu gì, hãy kiên nhẫn theo dõi và chờ đến sau 14 ngày để thực hiện xét nghiệm hCG và siêu âm theo chỉ định của bác sĩ nhằm xác định khả năng mang thai.

9. Phôi có bị rớt ra ngoài không

Phôi không thể rớt ra ngoài dù bạn có vận động thế nào đi nữa. Lý do bởi cấu trúc lòng tử cung là một khoang kín nên khi đặt phôi vào hai thành tử cung sẽ ép chặt vào nhau để giữ phôi thai lại, cổ tử cung cũng luôn đóng chặt cho tới ngày bạn sinh em bé thì chúng mới mở ra.

Hơn nữa, khi thực hiện chuyển phôi chuyên viên đã cho vào đó môi trường nuôi dưỡng, góp phần giữ cho phôi bám chặt vào tử cung.

Do đó sau chuyển phôi chị em vẫn có thể hoạt động bình thường, nhưng nên đảm bảo vừa sức, không gây mệt mỏi. Đừng vì lo phôi rớt ra ngoài mà nằm một chỗ. Bởi việc vận động giúp máu lưu thông tốt, máu vận chuyển đều đặn tới tử cung, mang dinh dưỡng và nội tiết tới cho phôi tốt hơn.

Bên cạnh đó chị em cần bổ sung đầy đủ và đa dạng các chất dinh dưỡng, không nên tập trung vào một món ăn nhất định vì chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh loại thức ăn đó tốt cho quá trình đậu thai.

Qua bài viết trên, hy vọng chị em đã có thêm kinh nghiệm nhận biết những dấu hiệu chuyển phôi thất bại. Chị em quan tâm và muốn giải đáp những thắc mắc của mình liên quan đến việc chuyển phôi IVF có thể để lại bình luận bên dưới bài viết.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí