Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Lạc nội mạc tử cung là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý lành tính thường xảy ra với những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này không nguy hiểm nhưng gây ra nhiều bất tiện và đau đớn cho phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt. Đây cũng được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

1.Khái niệm Lạc nội mạc tử cung là bệnh gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng tế bào nội mạc tử cung không nằm trong tử cung, phát triển bất thường bên ngoài tử cung chẳng hạn ở buồng trứng, ống dẫn trứng hay âm đạo, bàng quang,…

Khi bạn bị lạc nội mạc tử cung, các mô nội mạc trong lòng tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và lan ra ống dẫn trứng. Những mô lạ vẫn hoạt động bình thường tức là chúng vẫn bong ra và chúng ta vẫn có kinh nguyệt bình thường. Nhưng vì các mô đi lạc và phát triển ở bên ngoài tử cung nên máu không thể thoát ra ngoài cơ thể, ứ đọng lại gây nên hiện tượng phù nề, viêm nhiễm.

Theo nghiên cứu, cứ có khoảng 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sẽ có 1 người gặp phải tình trạng này và bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ có độ tuổi từ 30 – 40 tuổi. Bệnh lý khiến chị em đau đớn trong thời kỳ hành kinh và thậm chí là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nếu không chữa trị kịp thời.

Hiện nay, chưa thể xác định rõ nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chỉ ra một số nguyên nhân ảnh hưởng:

– Biến chứng do sẹo sau phẫu thuật, chẳng hạn khi sinh mổ hay phẫu thuật cắt tử cung buồng trứng.

– Kinh nguyệt trào ngược: Thay vì chảy ra ngoài âm đạo như bình thường thì máu kinh nguyệt chảy ngược qua ống dẫn trứng vào vùng chậu khiến các tế bào niêm mạc tử cung bám vào những vị trí khác trong hệ sinh dục.

– Hệ miễn dịch có vấn đề: Do cơ thể không nhận ra sự bất thường và không loại bỏ các tế bào “đi lạc”

– Sự biến đổi và di chuyển của tế bào: Các tế bào niêm mạc tử cung theo dòng màu và có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trong cơ thể.

– Yếu tố di truyền: Theo các chuyên gia, những chị em có người thân trong gia đình bị bệnh này thì nguy cơ mắc bệnh cao gấp 6 lần so với người bình thường.

Khái niệm Lạc nội mạc tử cung

Khái niệm Lạc nội mạc tử cung

2.Dấu hiệu nhận biết của bệnh lý lạc nội mạc tử cung

Những dấu hiệu và triệu chứng điển hình khi bạn bị lạc nội mạc tử cung thường gặp như sau:

– Đau vùng chậu: Đây là dấu hiệu đầu tiên bạn gặp phải, những cơn đau ngày một kéo dài và dữ dội hơn trước hoặc sau thời kỳ hành kinh

– Thời gian kinh nguyệt kéo dài: Thường thời kỳ kinh nguyệt của chị em kéo dài từ 5-7 ngày nhưng nếu bạn thấy lượng máu ra nhiều kèm theo các cục máu đông và kéo dài hơn 7 ngày thì nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn thăm khám

– Đau khi quan hệ tình dục: Nguyên nhân chính là do khi quan hệ, dương vật vào sâu trong âm đạo, khiến nội mạc tử cung bị căng, giãn gây ra các cơn đau “sâu, dữ dội”

– Đau buốt khi đi đại, tiểu tiện: Lạc nội mạc tử cung có các triệu chứng tương tự như viêm bàng quang kẽ, khi đi tiểu sẽ cảm thấy đau rát thậm chí là lẫn máu trong nước tiểu.

– Rối loạn tiêu hóa: Các triệu chứng như: đầy bụng, tiêu chảy, táo bón, khó tiêu, buồn nôn rất giống với hội chứng ruột kích thích. Nhưng nếu các triệu chứng này trầm trọng mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt thì chị em cần chú ý vì có thể đây là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung.

Ngoài ra có rất nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung nhưng lại không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Do vậy, bạn hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế để nắm được tình hình sức khỏe cũng như được các bác sĩ tư vấn kịp thời đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

rất nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

rất nhiều phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

3.Các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến hiện nay

Việc điều trị lạc nội mạc tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, dấu hiệu hay cơ địa của bệnh nhân. Hiện nay có hai phương pháp điều trị cơ bản là dùng thuốc và phẫu thuật, tuy nhiên dùng thuốc là phương pháp được các bác sĩ ưu tiên hàng đầu để dứt điểm cơn đau.

3.1.Dùng thuốc

Hầu hết chị em bị lạc nội mạc tử cung đều mong muốn chữa trị bằng những biện pháp ít xâm lấn, ít tốn kém, đảm bảo lâu dài để bảo tồn khả năng sinh sản của mình. Các loại thuốc được sử dụng điều trị bệnh lý này chia thành 2 nhóm, bao gồm: thuốc giảm đau và thuốc nội tiết tố.

Thuốc giảm đau bao gồm một số nhóm như: nhóm giảm đau. hạ sốt (paracetamol, aspirin,..), nhóm kháng viêm non – steroid, nhóm giảm đau opioid. 

Thuốc nội tiết tố gồm thuốc tránh thai có thể làm giảm cơn đau bằng cách giảm nồng độ estrogen, thuốc chỉ có progestin và thuốc chủ vận hormone tiết ra gonadotropin.

Những loại thuốc này chỉ làm chậm sự phát triển của mô nội mạc tử cung và ngăn ngừa sự kết dính chứ không thể loại bỏ chúng.

3.2.Phẫu thuật

Với các trường hợp bệnh tiến triển nặng thì phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất giúp chị em chấm dứt các cơn đau. Và phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay là phẫu thuật nội soi. Cùng với máy móc công nghệ, bác sĩ sẽ định vị các vùng có mảng nội mạc tử cung đi lạc để tiến hành loại bỏ nó. Phẫu thuật nội soi khắc phục được hết các ưu điểm của phẫu thuật mổ mở truyền thống, tiết kiệm thời gian giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.

Một lưu ý của các bác sĩ dành cho hội chị em là hãy duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh sử dụng các chất kích thích, có lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh này.

bác sĩ dành cho hội chị em là hãy duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học

bác sĩ dành cho hội chị em là hãy duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học

Lạc nội mạc tử cung không phải là bệnh lý nguy hiểm nếu như chúng ta hiểu và có những biện pháp đề phòng. Tuy nhiên nếu mắc phải thì bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để được điều trị dứt điểm hoàn toàn cũng như tránh dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí