Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Phương pháp bơm tinh trùng có đau không? Đau trong bao lâu?

Bơm tinh trùng có đau không là câu hỏi của nhiều chị em lần đầu tìm đến thụ tinh nhân tạo IUI. Đây là một phương pháp hỗ trợ sinh sản mở ra cơ hội cho hàng nghìn cặp đôi vô sinh, hiếm muộn có con. Nhưng liệu rằng IUI có nguy hiểm hay để lại biến chứng như nhiều người truyền tai nhau? Bí quyết nào giúp giảm đau sau khi thực hiện?

1. Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung có đau không?

Thực tế cho thấy, IUI sở hữu tỷ lệ đậu thai khá cao, từ 30 – 35%. Đây là tin vui của nhiều người đang trong hành trình tìm con. Bơm tinh trùng vào tử cung được thực hiện khá đơn giản. Liệu trước và sau bơm tinh trùng vào tử cung, chị em có đau đớn hay có dấu hiệu gì không?

1.1. Trong quá trình thực hiện

Trong quá trình làm IUI, cổ tử cung và âm đạo sẽ được vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn nhẹ. Một ống dẫn chuyên dụng được bác sĩ sử dụng để đưa tinh trùng đi vào. Xuyên suốt quá trình này, chị em sẽ không được tiêm thuốc tê hay giảm đau. Tuy nhiên, chị em hãy yên tâm vì chiếc ống dẫn chuyên dụng trên khá mềm, đầu được vát nhỏ để dễ dàng đưa vào tử cung.

Quá trình bơm tinh trùng IUI diễn ra rất nhanh (chỉ từ 3 -5 phút). Chị em sẽ chỉ có cảm giác hơi nhói ở vùng bụng dưới chứ không đau đớn như tưởng tượng. 

1.2. Sau khi thực hiện xong

Khi bơm IUI xong, một số chị em sẽ không có dấu hiệu bất thường nào ngoài cơn đau bụng nhẹ. Một số có thể xuất hiện chuột rút tạm thời hoặc ra máu âm đạo. Hiện tượng này xuất hiện là do tử cung phản ứng lại sự xâm nhập của ngoại vật. Cụ thể, để tinh trùng được đặt gần trứng nhất có thể, ống dẫn sẽ được đẩy sâu vào tử cung.

Trong quá trình này, ống dẫn có thể va quẹt với tử cung dẫn đến một số tổn thương nhẹ đến thành tử cung của người phụ nữ. Nếu chị em gặp phải những cơn đau dữ dội, có thể tay nghề của bác sĩ còn yếu khiến thành tử cung gặp phải những vết thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe của chị em và có thể cho về ngay sau khi bơm IUI 40 – 60p.

Cơn đau xuất hiện trong phương pháp bơm tinh trùng khi nào?

Cơn đau xuất hiện trong phương pháp bơm tinh trùng khi nào?

2. Sau khi bơm tinh trùng mất bao lâu thì hết đau

Trong quá trình theo dõi tại nhà, chị em thường bị chướng bụng, buồn nôn hoặc đau bụng nhẹ. Cảm giác khó chịu này sẽ giảm đi và biến mất trong 2 – 3 ngày sau khi bơm IUI. Cơn đau xuất hiện do tác dụng phụ của thuốc kích rụng trứng đã được sử dụng trước đó. Chị em hãy yên tâm vì đây là dấu hiệu hết sức bình thường và không để lại biến chứng gì.

Thời gian hồi phục sau IUI bao lâu còn tùy vào cơ địa của từng người và tay nghề của bác sĩ. Chị em cần thông báo ngay cho bác sĩ biết và kịp thời xử lý nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường.

Cơn đau không kéo dài sau khi bơm tinh trùng IUI

Cơn đau không kéo dài sau khi bơm tinh trùng IUI

3. Mẹo giúp chị em giảm cơn đau sau khi bơm tinh trùng

Trước khi tiến hành bơm tinh trùng vào tử cung, chị em cần chuẩn bị tâm lý thoải mái. Yếu tố tinh thần quyết định khá nhiều đến sự thành công của ca IUI. Cơn đau nhẹ là hiện tượng khá bình thường khi tiến hành phương pháp hỗ trợ sinh sản này. Sau đây là một số mẹo giảm đau mà chị em nên áp dụng sau khi bơm tinh trùng:

– Thư giãn tại chỗ 30 – 45 phút

Sau khi bơm tinh trùng xong, nhiều người sẽ cảm thấy đau đớn và khó chịu. Vì vậy, chị em đừng vội ra về ngay mà hãy nghỉ ngơi tại cơ sở điều trị từ 30 – 45 phút. Bác sĩ sẽ theo dõi và xử lý kịp thời nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xuất hiện. Chị em chỉ có thể ra về khi cơn đau lắng xuống và cơ thể hồi phục lại như bình thường.

– Không làm việc bê vác quá sức

1 – 3 ngày sau IUI là thời điểm để tinh trùng thích nghi môi trường mới và bơi đến gần trứng. Để không ảnh hưởng kết quả thụ tinh nhân tạo, chị em không nên vận động mạnh hay bê vác vật nặng. Thay vào đó, chị em có thể đi bộ nhẹ nhàng và nghỉ ngơi hợp lý. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và đẩy mạnh quá trình thụ thai của chị em.

– Uống nước đầy đủ hàng ngày

Nước đẩy mạnh quá trình tuần hoàn máu và lọc bỏ chất độc hại trong cơ thể. Nó còn hỗ trợ tinh trùng vượt qua các rào cản trong tử cung để tiếp xúc với trứng. Mỗi ngày, chị em cần uống 5- 8 ly nước để giúp quá trình thụ tinh diễn ra thành công. Một lưu ý là bạn không được nhịn tiểu. Nhiều mẹ nghĩ rằng sau khi bơm IUI, tinh trùng dễ dàng bị rơi khỏi tử cung trong quá trình tiểu tiện.

Tuy nhiên, chuyện này không thể xảy ra bởi tinh trùng sau khi được lọc rửa đã được cô đặc với kích thước rất nhỏ và được đưa vào sâu trong tử cung.

– Đến gặp bác sĩ nếu cường độ đau lớn

Nếu cơn đau không chấm dứt mà có dấu hiệu nặng hơn, chị em nên nhanh chóng gặp bác sĩ. Việc tự ý mua và sử dụng thuốc không có sự hướng dẫn của người có chuyên môn hoàn toàn phản tác dụng và kèm theo những ảnh hưởng xấu. Một số thành phần trong các loại thuốc trên thị trường có ảnh hưởng đến chức năng của trứng và làm giảm khả năng thụ thai. Tại nơi điều trị, bác sĩ sẽ có những phương pháp xử lý khoa học.

– Tạm dừng làm chuyện ấy khoảng 1 tuần

Thuốc kích rụng trứng thường là nguyên nhân chính tạo ra những cơn đau quặn ở bụng dưới. Vì vậy, từ 3 – 5 ngày sau khi bơm IUI, chị em cần nghỉ ngơi và dừng hẳn quan hệ vợ chồng để cơ thể được phục hồi. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, tinh trùng có xu hướng hoạt động mạnh mẽ để tiến hành di chuyển đến trứng. Đây là thời điểm vàng quyết định khả năng thụ thai có thành công hay không? Bác sĩ điều trị thường sẽ nhắc nhở vấn đề này sau khi IUI xong.

Kiêng quan hệ tình dục nếu người phụ nữ quá đau đớn

Kiêng quan hệ tình dục nếu người phụ nữ quá đau đớn

Bơm tinh trùng IUI hoàn toàn không đau đớn hay gây khó chịu nhiều. Để tỷ lệ thụ thai thành công cao hơn, chị em nên thả lỏng và thư giãn trong suốt quá trình thực hiện. Ngoài ra, các cặp đôi nên lựa chọn một cơ sở điều trị uy tín để nâng cao khả năng đậu thai.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí