Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

U xơ tử cung siêu âm có thấy không – 3 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả

Siêu âm là phương pháp thăm khám hiện đại giúp bác sĩ phát hiện ra được những khối u xơ bất thường ẩn sâu bên trong cơ thể của chị em phụ nữ. Thế nhưng vẫn có nhiều chị em thắc mắc u xơ tử cung siêu âm có thấy không? Thực tế, với sự phát triển của y học hiện đại ngày nay, thông qua siêu âm hoàn toàn có thể phát hiện được u xơ tử cung.

1. Chẩn đoán u xơ tử cung siêu âm có thấy không

Theo Ths.BS Vũ Thị Hồng Hạnh- Chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Hồng Hà, u xơ tử cung có thể thấy thông qua siêu âm. Với kỹ thuật siêu âm hiện đại, thông qua hình ảnh quan sát được, bác sĩ có thể thấy:

– Thông tin về kích thước và độ sâu của tử cung hay sự tăng trưởng bất thường trong tử cung, cụ thể là u xơ tử cung.

– Mô sẹo bên trong tử cung.

– Tử cung có hình dạng bất thường.

– Các vấn đề xảy ra ở niêm mạc tử cung.

– Tình trạng mở/đóng ống dẫn chứng.

Siêu âm cũng mang đến nhiều lợi ích trong chẩn đoán u xơ tử cung như:

– Không xâm lấn, không sử dụng thuốc tiêm hay kim tiêm.

– Thời gian thực hiện nhanh, bác sĩ có thể xem xét được được nhiều mặt cắt khác nhau để đánh giá tình trạng khối u một cách toàn diện.

– So với hầu hết các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính, chụp tử cung vòi trứng thì siêu âm được sử dụng rộng rãi và ít tốn kém hơn.

– Quét siêu âm cho hình ảnh rõ ràng về buồng trứng và tử cung. Từ đó, bác sĩ chẩn đoán u xơ chính xác ở vị trí nào, kích thước bao nhiêu, tính chất tưới máu và cấu trúc như thế nào. Chẩn đoán phân biệt u xơ tử cung và một số bệnh lý khác ở vùng chậu như u nang buồng trứng, các bệnh liên quan trực tràng, bàng quang…

– Hình ảnh siêu âm an toàn và không sử dụng bức xạ. Vì vậy, có thể sử dụng kỹ thuật nhiều lần để theo dõi sự tiến triển của khối u xơ.

U xơ tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là có

U xơ tử cung siêu âm có thấy không? Câu trả lời là có

2. Yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình siêu âm u xơ tử cung

Bác sĩ Vũ Thị Hồng Hạnh cũng chỉ ra rằng, u xơ tử cung siêu âm thấy không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

2.1 Thể trạng cụ thể

Một số trường hợp bác sĩ buộc phải đình chỉ siêu âm u xơ tử cung như xương chậu đang bị nhiễm trùng, phụ nữ mang thai hoặc có dấu hiệu mang thai. Trước hết, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra xem chị em có mang thai hay không.

Tiếp đó, chị em cũng được bác sĩ làm một vài bước kiểm tra nhỏ xem vùng chậu có đang ổn định hay không. Nếu khu vực đang bị nhiễm trùng, chị em nên báo với bác sĩ để nhận chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp nhằm loại bỏ vi khuẩn tạm thời rồi mới thực hiện siêu âm u xơ.

2.2 Thời điểm siêu âm

Mặc dù các thiết bị y khoa ngày nay rất hiện đại thế nhưng thời điểm siêu âm có thể ảnh hưởng đến kết quả siêu âm. Chị em cần liên hệ với bác sĩ để tiến hành thủ thuật ngay sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt. Để tránh hiện tượng máu kinh ảnh hưởng đến hình ảnh siêu âm gây nhầm lẫn khi chẩn đoán bệnh.

2.3 Bàng quang

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Hà khuyến cáo, người bệnh cần để bàng quang rỗng hoàn toàn trước khi thực hiện siêu âm. Thông thường bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân đi tiểu trước khi thực hiện thủ thuật đó.

Siêu âm u xơ tử cung có thấy hay không phụ thuộc vào bàng quang

Siêu âm u xơ tử cung có thấy hay không phụ thuộc vào bàng quang

3. Quy trình siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung

3.1 U xơ tử cung siêu âm có thấy không – siêu âm đầu dò âm đạo

  • Người bệnh được yêu cầu cởi bỏ quần áo, đồ trang sức hoặc các đồ vật khác có thể ngăn cản quá trình quét.
  • Một đầu dò dài, mỏng bọc bằng vỏ nhựa hoặc nhựa mủ và bôi trơn đầu được đưa vào âm đạo. 
  • Đầu dò được xoay nhẹ và góc cạnh để đưa vào khu vực siêu âm. Khi đầu dò di chuyển, chị em có thể cảm thấy áp lực nhẹ.
  • Hình ảnh của cơ quan và cấu trúc sẽ hiển thị trên màn hình vi tính.
  • Khi hoàn tất các bước thăm dò, bác sĩ sẽ gõ bỏ đầu dò ra khỏi cơ thể.

Lưu ý, trước khi thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo 1 giờ, người bệnh cần uống khoảng 800 – 1000 ml để bàng quang căng đầy.

3.2 U xơ tử cung siêu âm có thấy không – siêu âm qua ngã âm đạo

  • Khi tiến hành siêu âm, bệnh nhân nằm ngửa trên bàn ở tư thế phụ khoa. Để thuận lợi nhất, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một chiếc gối nhỏ ở phần mông.
  • Đầu dò siêu âm được bọc bằng bao cao su có kèm gel bôi trơn, sau đó bác sĩ đưa đầu dò vào âm đạo. Đối với những bệnh nhân có dị ứng với nhựa latex, cần thông báo với bác sĩ trước khi tiến hành thăm khám.
  • Khi đầu dò được đưa vào âm đạo, bệnh nhân có thể cảm thấy một số áp lực, khó chịu, cảm giác tương tự như thủ thuật phết tế bào cổ tử cung Pap khi bác sĩ đưa mỏ vịt vào âm đạo.
  • Đầu dò phát ra sóng âm và thu lại tín hiệu, sau đó tín hiệu được mã hóa và cho ra hình ảnh các cơ quan vùng chậu. Trong quá trình tiến hành, đầu dò siêu âm có thể xoay nhẹ để thu được hình ảnh tổng thể đầy đủ nhất.
  • Bác sĩ có thể yêu cầu truyền nước muối vào lòng tử cung. Đây là loại siêu âm đặc biệt có liên quan đến việc đưa nước muối vô trùng vào tử cung trước khi siêu âm để xác định bất thường xảy ra bên trong tử cung.
  • Dung dịch nước muối làm căng tử cung, cung cấp hình ảnh chi tiết hơn về bên trong tử cung so với siêu âm thông thường. Tuy nhiên, thủ thuật không thể thực hiện ở phụ nữ có thai hoặc đang bị nhiễm trùng.
Siêu âm qua ngã âm đạo phát hiện u xơ tử cung

Siêu âm qua ngã âm đạo phát hiện u xơ tử cung

4. Những rủi ro có thể xảy ra khi siêu âm tử cung

– Vì siêu âm đòi hỏi phải che đầu dò trong vỏ bọc bằng nhựa hoặc latex nên có thể gây ra phản ứng với những người bị dị ứng latex.

– Bệnh nhân có thể cảm thấy hơi khó chịu khi đầu dò được đưa vào âm đạo.

– Trong siêu âm cắt ngang, chị em có thể cảm thấy khó chịu khi bàng quang đầy nước hoặc nằm trên bàn khám.

– Nếu cần siêu âm qua bụng nhanh chóng, bác sĩ có thể yêu cầu đặt ống thông tiểu để lấp đầy bàng quang.

Một số yếu tố có thể tác động đến kết quả siêu âm:

+ Béo phì nặng

+ Barium trong ruột từ một thủ tục barium gần đây.

+ Khí ruột

Trên thực tế, siêu âm tử cung là thủ thuật an toàn, tỷ lệ có nguy cơ nhiễm trùng vùng chậu rất hiếm. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây, chị em hãy gọi ngay bác sĩ sản phụ khoa:

+ Cảm thấy đau hoặc sốt trong 1 – 2 ngày sau khi về nhà.

+ Thay đổi về lượng dịch tiết ra.

Chị em có thể cảm thấy khó chịu khi siêu âm u xơ tử cung

Chị em có thể cảm thấy khó chịu khi siêu âm u xơ tử cung

5. Cách phòng ngừa u xơ tử cung đơn giản, hiệu quả tại nhà

U xơ tử cung được đánh giá là bệnh lý lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời và triệt để, chúng rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như vô sinh hiếm muộn, đau vùng bụng dưới, băng huyết, sinh non, thậm chí ung thư (dù hiếm gặp).

Chính vì thế, phòng ngừa u xơ tử cung từ sớm với những biện pháp hiệu quả tại nhà dưới đây là cần thiết với mỗi chị em.

– Chế độ ăn uống hợp lý: Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh với các thực phẩm, hoa quả giàu vitamin và protein có trong Chanh, bưởi, đậu hũ, sữa đậu nành… Bên cạnh đó, chị em cũng nên tránh xa một số thực phẩm như thịt đỏ, sữa có hàm lượng chất béo cao, thực phẩm chứa hàm lượng muối cao…

– Hạn chế nạo hút thai: Vì việc làm sẽ gây mất máu, hao tổn khí huyết và rối loạn chức năng của cơ quan sinh dục, gây rối loạn nội tiết tố, nguyên nhân gây nên u xơ tử cung.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ: U xơ tử cung ở giai đoạn đầu có những biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường khác. Vì thế, chị em cần thực hiện kiểm tra phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng ngừa u xơ tử cung

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phòng ngừa u xơ tử cung

Như vậy thắc mắc u xơ tử cung siêu âm thấy không đã được bác sĩ Vũ Thị Hồng Hạnh giải đáp. Do đó, nếu có những dấu hiệu nghi ngờ của bệnh chị em nên đến ngay Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà thăm khám, siêu âm. Thông qua đó, có phương pháp điều trị hợp lý nhằm kiểm soát và triệt tiêu bệnh hiệu quả.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí