Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Sau sinh 1 tháng ăn được gì? Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ nhanh hồi phục, lợi sữa

Sau sinh 1 tháng ăn được gì. Mẹ sau sinh nên ăn chuối, đu đủ giàu protein, vitamin, kali đây là những loại quả rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, các loại hạt, cá, thịt nạc và thịt gia cầm cũng nên lựa chọn để mẹ nhanh phục hồi, có nguồn sữa dồi dào cho con yêu bú.

1. Sản phụ sau sinh 1 tháng ăn được gì

Theo quan niệm xưa, sản phụ sau sinh phải kiêng cữ rất nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế việc kiêng cữ có quá mức sẽ khiến sản phụ thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết, nhất là cơ thể sau sinh sức khỏe giảm sút nghiêm trọng mà việc chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định không thể đảm bảo đủ chất.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản khoa, sau sinh 1 tháng các mẹ hoàn toàn có thể bổ sung những nhóm thực phẩm sau:

1.1 Chất xơ chống táo bón

Mẹ sau sinh thường phải đối mặt với tình trạng táo bón do những thay đổi nội tiết, ít vận động, nằm nhiều… Dung nạp các chất xơ có trong trái cây, rau xanh sẽ là nhóm thực phẩm giúp sản phụ thoát khỏi tình trạng này. Chị em cũng có thể tìm thấy chất xơ trong các loại hạt, loại đậu,…

Nhóm thực phẩm chứa chất xơ tốt cho phụ nữ sau sinh 1 tháng

Nhóm thực phẩm chứa chất xơ tốt cho phụ nữ sau sinh 1 tháng

1.2 Bổ sung sắt chống thiếu máu

Các thực phẩm chứa sắt giúp phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là những người sinh mổ, chống thiếu hụt máu. Theo đó có 2 nhóm sắt cơ bản là sắt có nguồn gốc động vật như: gan, thịt nạc, thịt gà, thịt bò, cá, hải sản có vỏ cứng. Và sắt có nguồn gốc từ thực vật như: các loại rau bina, củ cải, cải xoăn, cải bruxen, quả sung, đậu, đậu lăng và các gia vị khác.

1.3 Nhóm thực phẩm chứa protein

Nếu chị em băn khoăn sau khi sinh 1 tháng ăn được gì thì chắc chắn không thể bỏ qua protein. Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự vận hành của các chức năng của cơ thể. Một số thực phẩm cần bổ sung như: Thịt bò nạc, gà, trứng, đậu, các loại hạt…

1.4 Canxi giúp xương, răng chắc khỏe

Trải qua một kỳ sinh nở, các bộ phận trên cơ thể của chị em đều chịu ít nhiều ảnh hưởng không tốt. Trong đó, xương và răng bị tác động trực tiếp, bổ sung từ canxi từ các loại sữa, rau xanh và thủy hải sản… là cách tốt và nhanh nhất để phục hồi sức khỏe.

1.5 Axit folic tác dụng bổ máu

Axit folic không chỉ tốt trong thai kỳ mà sau khi sinh sản phụ cũng không thể bỏ qua dưỡng chất này. Axit folic có chứa trong các loại thực phẩm như: quả cam, bơ, măng tây, các loại đỗ, bánh mì, hạt hướng dương, ngũ cốc. Đặc biệt trong các loại rau màu xanh đậm như: xà lách, súp lơ, rau diếp, …

1.6 Các loại vitamin nâng cao sức đề kháng,

Vitamin A, C, D giúp mẹ sau sinh tăng cường sức đề kháng, thị lực và chất chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm còn cấp nước cho cơ thể, hạn chế tình trạng táo bón. Mẹ sau sinh có thể tìm thấy các loại vitamin trong nhiều loại rau, củ, quả.

2. Sau sinh 1 tháng ăn được rau gì

Sau sinh một tháng ăn được gì? Ngoài các loại thịt, cá nằm trong danh sách được phép ăn thì chị em không thể thiếu được các loại rau quả. Sau đây là những loại rau sản phụ nên ăn:

2.1 Rau ngót tốt sữa cho con

Một lượng sản dịch nhất định vẫn tồn tại trong cơ thể của chị em sau khi sinh nở. Do đó, ăn rau ngót giúp đẩy nhanh sản dịch ra bên ngoài. Ngoài ra, rau ngót cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao các loại vitamin A, B, C; chất béo, canxi… tăng chất lượng sữa mẹ, lợi sữa, bổ máu.

2.2 Rau lang chữa táo bón

Rau lang cung cấp nhiều vitamin B1, B2, B6, C, canxi, sắt,… giúp mẹ khỏe mạnh, nhanh về dáng, lợi sữa cho con. Bên cạnh đó, rau lang còn giúp nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón mà mẹ sau sinh hay gặp phải.

2.3 Mồng tơi tốt cho hệ tiêu hóa

Phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ tăng lượng sữa dồi dào hơn. Trong rau mồng tơi có chất saponin, chất nhầy, sắt và các vitamin A3, B3… rất tốt cho thai phụ. Ngoài ra rau mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da trắng hồng hào, tươi trẻ.

Mồng tơi rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh

Mồng tơi rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh

2.4 Rau đay lợi sữa

Rau đay là lựa chọn tuyệt vời cho sản phụ vì nó giúp nguồn sữa mẹ dồi dào. Bổ sung rau đay trong thực đơn hằng ngày sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo chứa trong sữa, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ tăng cân khỏe mạnh.

2.5 Giá đỗ nâng cao chất lượng sữa

Giá đỗ là loại rau lý tưởng cho các sản phụ sau sinh 1 tháng. Giá đỗ chế biến thành các món xào hay nấu làm nước uống không chỉ giúp tăng tiết sữa, mà còn có nhiều nhiều protein nâng cao chất lượng của sữa mẹ. Ngoài ra, ăn giá thường xuyên còn giúp sản phụ chống chứng táo bón và xuất huyết sau sinh.

2.6 Mướp nấu canh thanh nhiệt

Với bà mẹ sau sinh, ăn mướp có tác dụng tăng cường tuần hoàn, kích thích tiết sữa. Mướp nấu canh giúp thanh nhiệt, ổn định huyết áp.

2.7 Các loại rau cải

Các loại rau cải như: cải cúc, cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh… có tác dụng giải nhiệt, chữa táo bón, chống oxy hóa, giảm cân, lợi cho rất tốt cho mẹ sau sinh, không thể bỏ qua thực phẩm này.

3. Sau sinh 1 tháng ăn được quả gì

Bên cạnh việc bổ sung các loại rau, sản phụ cũng cần xây dựng chế độ ăn uống sau sinh 1 tháng đầy đủ bằng các loại quả.

3.1 Chuối giúp tái tạo hồng cầu, bù lượng máu đã mất

Phụ nữ sau sinh một tháng nên ăn chuối, mỗi ngày đảm bảo từ 1-2 quả trong bữa ăn phụ sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón gây khó chịu. Đồng thời, tái tạo hồng cầu, bù nhanh chóng lượng máu bị mất trong quá trình sinh nở.

3.2 Đu đủ cung cấp protein kích thích vị giác

Đu đủ xanh nấu móng giò hay đu đủ chín đều rất tốt với sản phụ. Chúng có thể cung cấp protein, vitamin A, B, C, D, E, khoáng chất, chất xơ chống táo bón và kích thích vị giác cực hiệu quả, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Đu đủ giàu protein giúp sản phụ sau sinh phục hồi nhanh chóng

Đu đủ giàu protein giúp sản phụ sau sinh phục hồi nhanh chóng

3.3 Thanh long cấp nước

Với những mẹ sau sinh vào thời điểm mùa hè lựa chọn thanh long rất tốt trong việc giải nhiệt, cấp nước cho cơ thể.

3.4 Hồng xiêm giúp sữa đặc và thơm

Sau khi sinh 1 tháng ăn được gì chắc chắn chị em không nên bỏ qua quả hồng xiêm chín vì nó giúp gọi sữa về nhanh hơn, làm cho sữa đặc và thơm.

3.5 Vú sữa giúp kháng khuẩn, giảm sạm da

Trong vú sữa chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B3, C đặc biệt là canxi, lipid, glucid, sắt, chất xơ giúp bổ sung vitamin cho cơ thể và kích thích tiết sữa nhiều hơn. Không những thế chị em ăn vú sữa sau khi sinh còn có tác dụng giảm sạm da và kháng khuẩn tốt hơn.

3.6 Quả sung tăng cường chất xơ

Ăn sung rất lợi sữa bởi nó có chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Mẹ ăn sung còn giảm tình trạng táo bón, kích thích ăn ngon miệng từ đó tăng lượng sữa cho con bú.

3.7 Na ngừa xuất huyết

Ăn na thường xuyên sẽ giúp các mẹ giảm nguy cơ táo bón, ngừa xuất huyết một trong những tình trạng mà các mẹ sau sinh hay gặp phải nhất. Trong na chứa lượng vitamin B6 rất tốt cho việc dẫn truyền thần kinh và não bộ, giảm căng thẳng mệt mỏi, phòng chống nguy cơ trầm cảm sau sinh của đa số chị em.

3.8 Các loại quả họ cam giảm mỡ thừa

Lượng vitamin C chứa trong cam, quýt, bưởi giúp bổ sung lượng máu lớn cho phụ nữ sau sinh, tăng cường nguồn dinh dưỡng để tốt cho xương, hệ tiêu hóa, giảm lượng mỡ thừa.

3.9 Quả nho thúc đẩy hình thành hồng cầu

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nho là trái cây lành tính, không gây tác dụng phụ và có giá trị dinh dưỡng cao. Mẹ sau sinh có thể ăn nho để thúc đẩy quá trình hình thành hồng cầu, rất có lợi cho những bà mẹ mới sinh bị mất máu.

Nho có tác dụng thúc đẩy hình thành hồng cầu

Nho có tác dụng thúc đẩy hình thành hồng cầu

Chị em nên tham khảo danh sách cung cấp sau sinh 1 tháng ăn được gì để bổ sung cho thực đơn hàng ngày của mình thêm đa dạng, giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe và có nguồn sữa tốt nhất, dồi dào nhất cho con bú.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí