Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Đào thải sỏi, ngăn sỏi tái phát bằng chế độ ăn uống khoa học

Ngoài tác dụng giúp cải thiện sức khoẻ của người bệnh, một chế độ ăn uống hợp lí còn hỗ trợ quá trình trị sỏi đạt kết quả tốt, rút ngắn thời gian đẩy sỏi ra khỏi cơ thể. Ăn thế nào cho đúng, những thực phẩm nào nên ăn và loại nào cần tránh xa là thắc mắc của rất nhiều người.

1.Vai trò quan trọng của thận

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Thận là cơ quan tạo thành và bài xuất nước tiểu đồng thời đảm nhận các chức năng sinh lý như:

– Lọc máu ở cầu thận. Tái hấp thu, bài tiết ở ống thận.

– Sản xuất một số chất trung gian như: renin, erythro protein, calcitonin… giúp hỗ trợ chức năng nội tiết.

Chính vì thế, bảo vệ thận để các chức năng của thận hoạt động tốt là điều vô cùng cần thiết. Bởi đơn giản chỉ cần thận suy yếu hay hoạt động thất thường, các tạng khác trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Sản xuất một số chất trung gian như

Sản xuất một số chất trung gian như

2.Người bị sỏi thận nên ăn gì?

– Sỏi thận hình thành khi thận không thể xử lý và bài tiết chất thải, khoáng chất dư thừa cũng như độc tố, tinh thể của khoáng chất chưa qua chế quá trình sàn lọc bắt đầu kết tụ lại thành sỏi. Trường hợp các viên sỏi thận lớn có thể gây rách và đau, một số thậm chí còn ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu.

– Ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành cũng như hạn chế sự gia tăng của sỏi. Nhằm hạn chế sỏi hình thành và phát triển của sỏi bạn cần nhớ một số lưu ý như:

– Các loại thịt và thịt gia cầm:
Giảm lượng thịt bò, thịt gia cầm và cá vì đây là những thực phẩm rất giàu protein. Nhiều protein trong chế độ ăn uống sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

– Một số loại rau quả:
Ăn nhiều trái cây và rau củ quả: trái cây và rau củ thường có hàm lượng nước cao, làm tăng thể tích nước tiểu, tăng citrate tiết niệu, giàu kali và magie do đó có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại hầu hết các loại sỏi thận. Trong trái cây và rau củ quả còn chứa nhiều hợp chất phytates – đây là chất giúp ức chế sự hình thành tinh thể canxi trong nước tiểu, hạn chế nguy cơ hình thành sỏi.

– Trong khi cố gắng để loại bỏ các loại thực phẩm có chứa oxalate từ thịt thì cũng lưu ý một số loại rau quả có thể là “tòng phạm” gây nên sỏi thận. Ví như rau bina được cho là tạo nhiều oxalat nhất. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác có chứa oxalate bao gồm các loại đậu, củ cải đường, dâu, cam, chuối, sô-cô-la, cà phê và đậu phộng.

– Ăn nhạt hạn chế muối: Bạn nên cố gắng ăn nhạt vì những nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu.

– Giảm lượng đường: một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đường tinh luyện nhiều, đặc biệt là fructose và soda làm tăng lượng acid uric dẫn đến gia tăng nguy cơ bị sỏi thận hơn bình thường. Sự ảnh hưởng của một số loại đồ uống có đường với thận là không nhỏ khi tỉ lệ sử dụng chúng ngày càng gia tăng. Việc hạn chế uống đồ ngọt không chỉ hạn chế nguy cơ bị sỏi thận mà còn giảm bớt nguy cơ bị các bệnh khác như tiểu đường, béo phì….

– Các loại thức ăn khác:Người bị bệnh sỏi thận cần ăn kiêng một số đồ uống giàu oxalat bao gồm cà phê, bia, ca cao và nước chè. Socola, đậu phụ, mùi tây, hẹ, mầm lúa mì cũng cần ăn kiêng.
Những loại quả trên ăn hoặc uống nước ép đều tốt song người bệnh cũng không nên lạm dụng. Vẫn phải đảm bảo uống đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày.

– Tăng lượng chất lỏng nạp vào: đây được xem là yếu tố có ảnh hưởng nhất trong việc xác định thể tích nước tiểu và nguy cơ sỏi thận hình thành. Việc uống đủ nước có thể giúp can thiệp trong quá trình bào mòn và đưa sỏi ra ngoài theo đường nước tiểu. Duy trì thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày giúp bạn chế nguy cơ bị sỏi và sỏi tái phát trở lại giảm xuống đến một nữa so với những ai không thực hiện tốt.

Tăng lượng chất lỏng nạp vào

Tăng lượng chất lỏng nạp vào

3.Sau khi tán sỏi, người bệnh nên ăn gì?

– Người bệnh sỏi thận vừa phải trải qua quá trình phẫu thuật sỏi thận rất nguy hiểm. Do đó, sức khỏe bệnh nhân đang rất yếu vì phải mất quá nhiều máu trong quá trình phẫu thuật. Chính vì thế, một chế độ ăn hợp lý, khoa học và cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết sẽ cực kỳ quan trọng trong giai đoạn hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Mổ sỏi thận nên ăn gì?
– Để xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cho người bệnh sau mổ sỏi thận, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng những thực phẩm sau:

– Thực phẩm giàu chất xơ
Thực phẩm giàu chất xơ là từ khóa đầu tiên trả lời câu hỏi sau khi mổ sỏi thận nên ăn gì. Những thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ rất hiệu quả giúp hỗ trợ nhu động ruột, giảm khó khăn khi đại tiện, nhất là với những người bệnh sau khi thực hiện tán sỏi thận qua da.
Theo đó, các loại thực phẩm nhiều chất xơ không thể kể đến đó là ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có cách bổ sung chất xơ hợp lý nhất. Kèm theo đó, bạn nên kết hợp với việc đi bộ hoặc tập thể dục nhẹ nhàng để góp phần cải thiện hoạt động đại tiện, tránh tái phát sau mổ sỏi thận.

– Thực phẩm giàu can xi
Thực phẩm giàu Canxi được khuyến khích cho nhiều người, trong đó cũng có những người bệnh sau khi mổ sỏi thận.
Bằng chứng là có rất nhiều nghiên cứu mới đây chỉ ra, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi hàng ngày sẽ có tác dụng làm giảm tỷ lệ mắc và tái phát sỏi thận canxi.
Để bổ sung canxi, những người hình thành sỏi canxi oxalate nên uống 800 mg canxi mỗi ngày giúp hỗ trợ hồi phục sau mổ. Mỗi ngày, hãy uống một cốc sữa 300 mg canxi hoặc các sản phẩm chứa nhiều canxi từ sữa.

– Uống nhiều nước
Nước là đồ uống không chỉ tốt cho toàn bộ hoạt động cho cơ thể, mà còn giúp thải độc cơ thể, tốt cho những người bệnh sau khi mổ thận.
Nguyên nhân là do lượng nước khi đưa vào cơ thể sẽ giúp nước tiểu loãng hơn, từ đó làm giảm lượng khoáng, giúp cuốn đi các chất thải lắng đọng hình thanh “sỏi” trong thận, cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.Vì thế, bạn nên bổ sung đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, hoặc có thể bổ sung bằng các loại nước uống khác mà bạn thích.

4.Điều trị sỏi bằn g phương pháp nào ?

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sỏi tiết niệu, trong đó tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp tán sỏi ít xâm lấn được dùng phổ biến nhất hiện nay thay thế cho phương pháp mổ mở truyền thống giúp giảm thiểu tối đa sự xâm lấn cơ thể, giảm thiểu đau trong quá trình phẫu thuật và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

5.Quy trình khám và điều trị sỏi tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà

Lí do lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà

CƠ SỞ VẬT CHẤT – TRANG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI

Trang thiết bị y tế hiện đại
Điều trị sỏi bằng hệ thống máy móc hiện đại nhất, nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài, phục vụ quá trình chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả
Phòng mổ vô khuẩn một chiều
Toàn bộ quá trình tán sỏi, điều trị sỏi đường tiết niệu đều được tiến hành trong phòng mổ vô khuẩn một chiều, đảm bảo tiến trình diễn ra an toàn, đảm bảo nhất.
Chi phí điều trị hợp lí
Điều trị sỏi bằng công nghệ cao giúp giảm thiếu thời gian nằm viện và phục hồi, giúp người bệnh tiết kiệm cho phí điều trị.

ĐỘI NGŨ CHUYÊN GIA GIÀU KINH NGHIỆM: TẬN TÂM – TẬN SỨC – TẬN LỰC

Các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà có kinh nghiệm và tay nghề cao trong khám và điều trị sỏi đường tiết niệu.
Bệnh viện tự hào là cơ sở đã khám và điều trị cho hàng ngàn ca bệnh mỗi năm, là một địa chỉ y tế UY TÍN – TIN CẬY giúp trao đi sức khỏe, gửi trọn an tâm đến người bệnh.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí