Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Sỏi thận: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Sỏi thận là bệnh đường tiết niệu thường gặp nhất. Sỏi có thể ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiểu như thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo nam giới (niệu đạo nữ giới rất ngắn nên không tạo sỏi). Sỏi thận có biểu hiện khá đa dạng, từ việc âm thầm gây thận ứ nước không triệu chứng đến tình trạng đau quặn bụng phải đi cấp cứu.

1. Sỏi thận hình thành như thế nào ?

Sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành trong thận từ các chất trong nước tiểu. Quá trình này được gọi là quá trình tạo sỏi thận. Sỏi thận có thể nhỏ hoặc lớn đến vài cm. Những viên sỏi lớn lấp đầy bể thận và các ống mang nước tiểu từ thận đến bàng quang (niệu quản) được gọi là sỏi san hô. Bệnh sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng bất kỳ phần nào của đường tiết niệu – từ thận đến bàng quang của bạn.

Tổng quan chung về căn bệnh sỏi thận

Tổng quan chung về căn bệnh sỏi thận

2. Dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi thận

Khoảng một phần ba dân số bị sỏi thận, nhưng chỉ một nửa trong số này có triệu chứng. Tuy nhiên, ngay cả khi không có triệu chứng, những viên sỏi có thể gây ra nhiều vấn đề:

1. Đau lưng, đau mạn sườn: Đau thận – một trong những cơn đau khó chịu. Một số người từng trải qua các cơn đau do sỏi thận so sánh với cơn đau khi sinh con hay bị dao đâm.Cơn đau do sỏi thận thường bắt đầu một cách đột ngột. Khi các viên sỏi di chuyển, cơn đau cũng thay đổi vị trí và cường độ.Cơn đau thường đến và biến mất một cách nhanh chóng, điều này trở nên tồi tệ hơn khi niệu quản co bóp. Mỗi cơn đau có thể kéo dài trong vài phút, biến mất rồi đột ngột trở lại.Thường thì bạn sẽ cảm thấy đau ở lưng hay mạn sườn và có thể tỏa ra vùng bụng, háng khi viên sỏi di chuyển xuống đường tiết niệu.
2. Đau và rát khi tiểu: Khi sỏi di chuyển đến điểm nối giữa niệu quản và bàng quang sẽ gây nên tình trạng đau, rát mỗi khi đi tiểu dẫn đến khó tiểu.Triệu chứng của sỏi thận khi đi tiểu rất dễ bị nhầm lẫn với việc nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên cũng có thể do sỏi gây nên tình trạng viêm này.
3. Đi tiểu thường xuyên: Người bị sỏi thận thường đi tiểu nhiều và rất khẩn cấp mỗi lần đi, điều này cho thấy sỏi đã di chuyển vào phần dưới của đường tiết niệu.
4. Nước tiểu có máu: Kiểm tra nước tiểu để phát hiện dấu hiệu thất thường sớm nhất có thể. Trong nước tiểu xuất hiện máu là dấu hiệu thường thấy ở những người bị sỏi. Máu có màu đỏ, hồng hoặc nâu. Các tế bào máu đôi khi quá nhỏ chỉ có thể kiểm tra bằng kính hiển vi hay các thiết bị chuyên dụng chứ không thể thấy bằng mắt thường.
5. Nước tiểu có mùi hôi và lớp màn: Ở người khỏe mạnh nước tiểu không có mùi mạnh và khá trong. Đối với tình trạng nước tiểu có mùi hôi và đục màu thường do nhiễm trùng ở thận hoặc một phần khác của đường tiết niệu.
6. Tiểu dắt: Các viên sỏi thận lớn không thể theo đường nước tiểu ra ngoài bị mắc kẹt lại trong niệu quản. Sự tắc nghẽn này làm chậm hoặc ngăn dòng chảy của nước tiểu. Việc tắc nghẽn này khiến bạn chỉ đi một lượng nước tiểu ít mỗi lần đi.
7. Buồn nôn và ói mửa: Triệu chứng của sỏi thận bạn có thể nhận biết qua biểu hiện thường bị buồn nôn và nôn của người bệnh. Triệu chứng này xảy ra do các kết nối thần kinh được chia sẻ giữa thận và đường tiêu hoá. Sỏi trong thận có thể kích hoạt các dây thần kinh trong đường tiêu hoá, gây ra các cơn đau bụng.
Buồn nôn và ói mửa cũng có thể là một cách cơ thể bạn phản ứng khi các cơn đau dữ dội.
8. Sốt và ớn lạnh: Sốt và ớn lạnh là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm trùng ở thận hoặc một phần khác của đường tiết niệu. Đây có thể là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh sỏi thận. Đây cũng có thể là một dấu hiệu chứng tỏ một bệnh khác mà không phải sỏi thận. Khi bị sốt kéo dài đôi khi kèm theo các cơn đau tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra chính xác.

Các triệu chứng của sỏi thận rất khó để nhận biết và thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, chính vì thế mà nhiều người phát hiện sỏi thận khi chúng đã xuất hiện các biến chứng. Phát hiện bệnh càng sớm thì thời gian trị sỏi càng được rút ngắn. Sử dụng dược thảo ngăn chặn sỏi từ căn nguyên và hạn chế tối đa các biến chứng do sỏi gây ra trở thành phương pháp được nhiều người tin dùng. Bởi đây là cách vừa hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đồng thời không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh.
Người Việt Nam gặp chủ yếu là sỏi vô cơ trong đó sỏi oxalat canxi chiếm > 80%, sỏi thường tồn tại dưới dạng hỗn hợp đan xen giữa các thành phần hoá học.

Những dấu hiệu nhận biết của bệnh sỏi thận

Những dấu hiệu nhận biết của bệnh sỏi thận

3. Biến chứng nguy hiểm sỏi thận gây ra

Nhiễm trùng

Hòn sỏi nằm lâu ngày trong hệ niệu là nơi vi trùng tụ tập và phát triển, do đó, sẽ gây nhiễm trùng. Ở các trường hợp nhiễm trùng nhẹ, các triệu chứng có thể là tiểu gắt, đau lưng, thử nước tiểu thấy có bạch cầu một hoặc hai.

Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có thể bị tiểu ra mủ, sốt cao. Nếu phối hợp với bế tắc đường tiểu thì có thể gây ra thận ứ mủ hoặc thận hoá mủ.

Nếu bệnh nhân bị sỏi thận không được phát hiện sớm, để đến giai đoạn bị nhiễm trùng thì việc điều trị bệnh sỏi thận sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tắc đường tiểu

Những hòn sỏi hình thành trong lòng đường tiểu như: đài thận, bồn thận, bọng tiểu đều có khả năng rơi vào niệu quản hoặc niệu đạo và gây bế tắc. Khi đó, hệ niệu đạo sẽ phản ứng co bóp mạnh để cố gắng tống hòn sỏi ra khỏi chỗ tắc nghẽn. Điều đó sẽ dẫn đến các cơn đau tại thận như đau vùng sườn bụng, giữa xương sườn và hông, đau ở hông, cảm giác đau lan tỏa tới tận háng, có thể đau âm ỉ hoặc đau quặn. Ngoài ra, còn gây ra hiện tượng thận ứ nước hoặc niệu quản ứ nước.

Nếu hòn sỏi được lấy ra kịp thời, hiện tượng này có thể mất đi. Còn không, sau một thời gian ứ nước kéo dài, đôi khi thận không còn khả năng hồi phục nữa nên sau đó, dù đã khỏi bệnh rồi mà khi siêu âm, thận vẫn còn ứ nước độ một hoặc độ hai. Cuối cùng là hiện tượng bí tiểu.

Suy thận cấp và mãn tính

Suy thận là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới nhiều chức năng của cơ thể, gây tăng huyết áp, suy tim, nhồi máu cơ tim làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh. Sỏi thận rất dễ tái phát (10 – 50%).

Nếu hai quả thận đều bị bế tắc cùng một lúc, bệnh nhân rất dễ rơi vào tình trạng không có một giọt nước tiểu nào cả, nếu kéo dài trong vài ngày có thể dẫn đến tử vong. Quá trình nhiễm trùng, ứ nước lâu ngày có thể hủy hoại dần dần chủ mô thận.

Vắng khoảng 50% số đơn vị thận, người ta vẫn có thể sống một cách bình thường nhưng nếu vắng đến 75%, tình trạng suy thận sẽ xuất hiện. Lúc đó, người bệnh sẽ phải cần đến các biện pháp tốn kém để duy trì sinh mạng như chạy thận nhân tạo hay ghép thận

Vỡ thận

Vỡ thận xảy ra khi thận bị ứ nước to, vách thận mỏng. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân bị sỏi thận vẫn là việc thăm khám, phát hiện sớm bệnh để điều trị.

Để tránh bị biến chứng suy thận thì việc điều trị sớm, nhanh chóng, dứt điểm và đặc biệt phục hồi chức năng thận là rất quan trọng. Khi điều trị cũng cần lưu ý đến việc phòng tránh tái phát sỏi thận vì mỗi lần tái phát là nguy cơ suy thận lại tăng lên.

Biến chứng nguy hiểm khi xuất hiện sỏi thận

Biến chứng nguy hiểm khi xuất hiện sỏi thận

4. Giải pháp điều trị sỏi đường tiết niệu

Điều trị nội khoa:

Sỏi nhỏ kích thước < 7mm, chưa có dấu hiệu viêm nhiễm, tắc nghẽn có thể sử dụng thuốc tán sỏi qua đường tiểu

Phương pháp ít sang chấn:

Tán sỏi ngoài cơ thể: Sỏi thận, sỏi niệu quản 1/3 kích thước < 2cm, chưa gây biến chứng viêm nhiễm hệ tiết niệu

Tán sỏi qua nội soi niệu quản: Sỏi niệu quản < 1cm, không ứ mủ, viêm nhiễm

Lấy sỏi qua da: Sỏi 1/3 trên niệu quản, kích thước sỏi lớn

Phẫu thuật

Tất cả sỏi lớn hơn 7mm đã gây biến chứng nặng như teo thận, ứ mủ,…

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí