Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Kiểm Tra Vi Khuẩn HP (Helicobacter Pylori) Qua Máu

Nhiễm vi khuẩn H.p (Helicobacter Pylori dạ dày) là một trong những nhiễm khuẩn mạn tính thường gặp nhất ở người với tỷ lệ mắc bệnh 70% ở người lớn.

Tần suất nhiễm H.p thay đổi tùy theo tuổi, tình trạng kinh tế _ xã hội và chủng tộc. Việt Nam cũng là có tỉ lệ nhiễm H.p cao vào khoảng hơn 70% ở người lớn. Trong khi đó ở các nước đã phát triển, tuổi bị nhiễm thường lớn hơn 50, chiếm hơn 50% dân số.

Nhiễm vi khuẩn H.p (Helicobacter Pylori dạ dày)

Nhiễm vi khuẩn H.p (Helicobacter Pylori dạ dày)

Tần suất này tăng thêm 10% mỗi năm. Đường lây nhiễm chủ yếu là đường ăn uống (phân _ miệng) hoặc trực tiếp ( miệng _ miệng) qua nước bọt. Ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém, nước và thức ăn bị nhiễm là nguồn lây lan quan trọng ban đầu.

I. Xét nghiệm máu tìm vi khuẩn HP

Ưu điểm

Xét nghiệm máu là biện pháp xét nghiệm vi khuẩn Hp không xâm lấn giúp phát hiện vi khuẩn Hp một cách nhanh chóng và tương đối dễ dàng.

Xét nghiệm máu phát hiện HP dựa trên định lượng nồng độ kháng thể IgG kháng lại HP trong máu bằng xét nghiệm ELISA. Xét nghiệm này có độ đặc hiệu cao (>90%) và độ nhạy dao động từ 60-90%.Test HP trong máu cho phép xác định trong thời gian gần đây có bị nhiễm HP hay không.

Nhược điểm

Tuy nhiên,Vì kháng thể trong máu giảm rất chậm, do đó sau điều trị diệt hết HP, nồng độ kháng thể vẫn tiếp tục còn lại trong máu của người bệnh sau một thời gian dài, bởi vậy phương pháp này không thể xác định hiện tại bệnh nhân còn nhiễm hay đã hết nhiễm HP, cho dù trước đó bạn bị nhiễm khuẩn và đã điều trị khỏi hoàn toàn bằng kháng sinh.

Do đó, xét nghiệm kháng thể máu có thể tốt cho việc chẩn đoán nhiễm trùng nhưng không giúp phát hiện độ nhạy của vi khuẩn Hp với loại kháng sinh nào đó để đưa ra phác đồ điều trị..

Xét nghiệm máu phát hiện HP chỉ nên được xem xét trong một số trường hợp các xét nghiệm khác có thể cho kết quả âm tính giả như: bệnh nhân đang có loét dạ dày chảy máu (do tỷ lệ âm tính giả khá nhiều), u lympho MALT (u lympho dạ dày), viêm teo dạ dày cần theo dõi định kỳ phát hiện nguy cơ loạn sản ung thư hoá, bệnh nhân đang điều trị thuốc giảm tiết axit (loại ức chế bơm proton). Tuy nhiên, xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng trong các nghiên cứu dịch tễ và với các quần thể khác nhau cần các ngưỡng chẩn đoán khác nhau.

II. Các phương pháp kiểm tra vi khuẩn Hp hiện nay

Hiện tại có rất nhiều phương pháp xét nghiệm chẩn đoán HP khác nhau, mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng. Tùy theo tình trạng người bệnh, Bác sĩ sẽ có chỉ định xét nghiệm phù hợp. Lựa chọn các cơ sở y tế UY TÍN với đội ngũ Chuyên gia giàu kinh nghiệm để được thăm khám và tư vấn chính xác nhất.

Test thở tìm vi khuẩn HP

Xét nghiệm phân

Nội soi dạ dày xét nghiệm HP

Đặt lịch online hoặc để lại số điện thoại để được  đội ngũ chuyên viên của bệnh viên sẽ gọi và đặt lịch ngay cho bạn với các chuyên gia hàng đầu tại bệnh viện.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí