Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Máu báo thai có đau bụng không – Cách phân biệt máu kinh nguyệt

Theo bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa ra máu báo thai phần lớn không gây đau bụng thế nhưng vẫn có những trường hợp xuất hiện đau bụng râm ran. Nếu tình trạng ra máu báo thai kèm theo đau bụng dữ dội, bạn cần đến ngay bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

1. Như thế nào là máu báo thai

Máu báo thai chính là dấu hiệu cho thấy của quá trình trứng và tinh trùng đã gặp nhau và thụ tinh thành công. Khi phôi thai làm tổ sẽ khiến lớp niêm mạc bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng xuất huyết, chảy máu ra ngoài âm đạo.

Sau khoảng 7 – 10 ngày kể từ thời điểm quan hệ tình dục nếu quá trình thụ thai thành công thì máu báo sẽ xuất hiện. Máu báo thai thường dễ bị nhầm lẫn với máu của chu kỳ kinh nguyệt. Bỗng dưng thấy máu báo dính ở quần lót sẽ khiến nhiều chị em nhầm tưởng đó là máu của kỳ kinh nên thường không biết mình đã có bầu.

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai từ sớm. Nếu chị em nào đang mong có con thì khi thấy máu báo xuất hiện sẽ cảm thấy vô cùng vui mừng. Lúc đó để chắc chắn bạn có thể mua que thử thai về thử hoặc đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để biết kết quả chính xác hơn.

Máu báo (thường không gây nguy hiểm) và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng xuất hiện kéo dài bất thường, kèm theo một số triệu chứng như khí hư ra nhiều, ngứa vùng kín, âm đạo đau rát… thì có thể bạn đang mắc bệnh phụ khoa chứ không phải là máu báo thai hay máu kinh nguyệt.

Máu báo thai là dấu hiệu cho thấy bạn đã có tin vui

Máu báo thai là dấu hiệu cho thấy bạn đã có tin vui

2. Dấu hiệu nhận biết chính xác về máu báo thai

Bạn có thể nhận biết máu báo thai thông qua một số dấu hiệu chính xác sau:

– Xuất hiện sau thời điểm rụng trứng và thụ tinh khoảng 8 – 15 ngày.

– Lượng máu ra khá ít, chỉ vài giọt và thường biến mất ngay lập tức hoặc kéo dài từ 1 – 2 ngày.

– Máu báo thường có màu sắc đỏ tươi và không kèm theo chất nhầy.

3. Máu báo thai xuất hiện khi nào

Máu báo thai thường xuất hiện sau khoảng 7 – 10 ngày quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Máu báo thai thường xuất hiện đi kèm với một số triệu chứng: Thèm ăn, mệt mỏi, thân nhiệt tăng, đi tiểu nhiều lần…

Máu báo thai xuất hiện sau khoảng 7 - 10 ngày quan hệ

Máu báo thai xuất hiện sau khoảng 7 – 10 ngày quan hệ

4. Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng máu báo thai

Sau quá trình thụ tinh, phôi thai sẽ hình thành, di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung của người mẹ và phân chia thành hàng trăm tế bào.

Cùng lúc đó, lớp niêm mạc tử cung ( hay còn gọi là nội mạc tử cung) cũng bắt đầu dày lên và phát triển thành nhiều mạch máu để chuẩn bị cho quá trình làm tổ và phát triển của phôi thai

Khi phôi thai đã đi vào tử cung và đào sâu trong nội mạc tử cung sẽ khiến các mạch máu nhỏ bị vỡ, một phần nhỏ lớp niêm mạc bị tổn thương và bong ra, gây nên hiện tượng ra máu báo.

5. Thông thường hiện tượng máu báo thai có đau bụng không

Đa số các trường hợp ra máu báo thai sẽ không gây đau bụng hoặc đôi khi xuất hiện cảm giác đau bụng lâm râm. Tuy nhiên hiện tượng trên sẽ sớm biến mất trong thời gian ngắn. Với trường hợp đau bụng khi mang thai ở mức độ dữ dội, chị em nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị hiệu quả.

Thông thường ra máu báo thai hay gần với chu kỳ kinh nguyệt khiến nhiều chị em nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng.

Một số hiện tượng ra máu báo khác mà chị em phải hết sức lưu ý vì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

– Máu báo sảy thai: Lượng máu ra nhiều đi kèm hiện tượng sốt cao, đau đầu dữ dội, chóng mặt, choáng.

– Máu báo thai ngoài tử cung: Màu sắc máu báo là màu nâu, đen đi kèm với hiện tượng đau bụng dưới.

– Máu báo viêm nhiễm: Lượng máu ra ít kèm theo triệu chứng ngứa ngáy âm đạo, vùng kín có mùi hôi khó chịu.

Máu báo thai có đau bụng không? Một số trường hợp có đau bụng râm ran

Máu báo thai có đau bụng không? Một số trường hợp có đau bụng râm ran

6. Máu báo thai có gây đau lưng không

Ở một số người khi ra máu báo thai có kèm theo dấu hiệu đau lưng. Đây cũng là hiện tượng dễ bị nhầm lẫn với ra máu trong kỳ kinh nguyệt hoặc các bệnh phụ khoa khác.

Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm hiểu rõ hơn. Đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời nếu mắc các bệnh phụ khoa có biểu hiện tương tự.

7. Cách phân biệt máu báo thai và máu kinh như nào

Đối với những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không quan sát kỹ thì rất dễ nhầm lẫn giữa máu báo thai với máu kinh nguyệt. Vì thế, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau để phân biệt hai loại máu.

7.1 Máu báo thai có đau bụng không – Màu sắc

Máu báo thai thường có màu hồng hoặc nâu, đôi khi là màu đỏ tươi nhưng không dính dịch nhầy hay bị vón cục. Trong khi đó máu kinh nguyệt lại có màu đỏ thẫm, đỏ đen, xuất hiện kèm dịch nhầy và tình trạng vón cục.

7.2 Máu báo thai có đau bụng không – Hình thái

Máu báo thai thường có màu hồng hoặc nâu, có thể là màu đỏ tươi nhưng không dính dịch nhầy hay bị vón cục. Trong khi đó máu kinh lại có màu đỏ thẫm, đỏ đen, hay xuất hiện kèm theo dịch nhầy và tình trạng vón cục.

7.3 Lượng máu

Lượng máu báo thai thường tương đối ít, có khỉ có 1 – 2 giọt dính vào quần lót. Ngược lại máu kinh nguyệt ra với lượng nhiều, có lúc ồ ạt, đặc biệt trong những ngày đầu và ngày thứ hai của chu kỳ kinh.

7.4 Thời gian ra máu

Thông thường, thời gian ra máu báo thai rất ngắn, lâu nhất cũng chỉ 2 ngày còn máu ra trong chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 3 – 5 ngày, có người thậm chí còn kéo dài 1 tuần. Nếu ai có chu kỳ kinh nguyệt dài thì rất dễ phân biệt.

Thời gian ra máu báo lâu nhất cũng chỉ kéo dài 2 ngày

Thời gian ra máu báo lâu nhất cũng chỉ kéo dài 2 ngày

8. Máu báo thai kéo dài bao lâu thời gian và nên làm gì

Hiện tượng ra máu báo có thai phổ biến xuất hiện trong khoảng 1 – 2 ngày, thậm chí chỉ vài giờ trong một ngày. Nếu máu chảy nhiều hơn 2 ngày, khả năng bạn đang gặp phải một số vấn đề khác, điển hình là mang thai ngoài tử cung. Còn theo kinh nghiệm của số đông chị em nếu chảy máu hơn 3 ngày thì nhiều khả năng là máu kinh nguyệt.

Với trường hợp xuất hiện máu báo thai kèm theo cảm giác đau bụng nhẹ, bạn nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ để tăng cường sức khỏe cho vùng bụng và cơ xương chậu.

Bạn cũng nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, chườm đá lạnh, chườm nóng hay tắm với nước ấm để tạo cảm giác dễ chịu hơn.

Nếu trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau, bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế ngay lập tức.

– Đau bụng dữ dội, đặc biệt đau chỉ xuất hiện ở một bên vùng bụng.

– Máu chảy nhiều, kéo dài không cầm được, kèm theo xuất hiện cục máu đông.

9. Một số thắc mắc thường gặp về máu báo thai

Bên cạnh thắc mắc máu báo thai đau bụng không, còn rất nhiều câu hỏi được chị em đặt ra xung quanh vấn đề. Dưới đây là giải đáp đến từ bác sĩ sản phụ khoa.

9.1 Tại sao xuất hiện máu báo thai nhưng thử que vẫn lên 1 vạch

Đối với những chị em luôn mong chờ tin vui thì sự xuất hiện của máu báo thai sẽ mang đến niềm vui vô cùng lớn. Thế nhưng niềm vui đó nhanh chóng vụt tắt vì khi sử dụng que thử kết quả vẫn chỉ 1 vạch. Trường hợp có thể được lý giải như sau:

– Thử que thử thai quá sớm nên kết quả thu được không chính xác.

– Hiện tượng ra máu báo đó không phải là dấu hiệu báo có thai mà chỉ là máu do rối loạn kinh nguyệt.

Sau 1 – 2 tuần, bạn có thể sử dụng que thử thai để thử lại một lần nữa hoặc đến bệnh viện chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm chính xác.

9.2 Xuất hiện máu báo thai siêu âm được chưa

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, khi có hiện tượng ra máu báo thai chị em không nên đi siêu âm ngay, hãy chờ sau khi chậm kinh 7 – 10 ngày. Bởi vì thời điểm đó mới có thể quan sát xem thai đã vào tổ hay chưa.

9.3 Hiện tượng máu báo thai có ra máu đông không

Khác với máu báo kinh nguyệt, máu báo thai thường có màu đỏ tươi, dạng đốm nhỏ và không có máu đông, không kèm theo dịch nhầy và mảnh vụn.

Máu báo thai thường có màu đỏ tươi và không kèm máu đông

Máu báo thai thường có màu đỏ tươi và không kèm máu đông

Những thông tin trên đây chắc chắn đã giúp bạn giải tỏa băn khoăn máu báo thai đau bụng không và một số lưu ý mà bạn cần nắm rõ. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn!

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí