Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh thành công đạt 95%

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch ở bìu giãn nở rộng hơn bình thường. Mặc dù bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nam giới. Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp hiệu quả, được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh lý.

1. Bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh là như thế nào

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được định nghĩa là hiện tượng đám rối tĩnh mạch dây leo trong bìu của nam giới bị giãn nở do chịu áp lực lớn. Nam giới trong độ tuổi trưởng thành có tỷ lệ mắc bệnh cao vì ít có triệu chứng và người bệnh thường có tâm lý chủ quan trước bệnh lý đấy nên giãn tĩnh mạch thừng tinh thường khó phát hiện.

Cơ chế của bệnh đó là sự ứ trệ trong việc lưu thông máu quanh tinh hoàn, làm hệ thống tĩnh mạch giãn nở và hình thành những búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo trong bìu nam giới. Nguyên nhân của tình trạng đấy được giải thích là do tĩnh mạch tinh không có van hoặc bị suy yếu khiến dòng máu đổ vào tĩnh mạch tinh trong, xuất hiện hiện tượng trào ngược gây ra rối loạn về chức năng của tinh hoàn. Cụ thể hơn, khi bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì tinh hoàn sẽ không thể phát triển và hoạt động được nữa. Đồng thời xuất hiện tình trạng rối loạn tinh dịch cũng như rối loạn chức năng của tế bào Leydig.

Dấu hiệu lâm sàng để nhận biết bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh đó là người bệnh có thể sờ thấy búi giãn cuộn tròn bên trong bìu, kèm theo đó là cảm giác tức bẹn, bìu… Ngoài ra, khi nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân có thể đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám thực thể bằng các nghiệm pháp như Valsalva, gắng sức… và thực hiện một số kỹ thuật cận lâm sàng giúp chẩn đoán chính xác bệnh như siêu âm Doppler bìu để đo đường kính của tĩnh mạch thừng tinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra những biến chứng gì

Giãn tĩnh mạch thừng tinh mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng có thể để lại một số biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.

2.1 Mất cân bằng nội tiết tố

Búi rối tĩnh mạch thừng tinh khiến lưu thông máu kém đi, trực tiếp làm mất cân bằng hormone, cụ thể là làm giảm nồng độ testosterone.

2.2 Co rút tinh hoàn

Khi máu lưu thông đến tinh hoàn bị cản trở, sự thiếu nuôi dưỡng này khiến tinh hoàn bị teo nhỏ, mềm hơn và khó sản xuất đủ lượng tinh trùng chất lượng.

2.3 Vô sinh

Đây là biến chứng nguy hiểm, đáng lo ngại nhất khi nam giới mắc bệnh tĩnh mạch thừng tinh dù tỷ lệ xảy ra khá thấp. Nguyên nhân gây ra tình trạng đấy là do giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến suy yếu van trong tĩnh mạch, chức năng điều hướng và lưu thông máu ở bìu cũng giảm xuống. Lúc đó, nhiệt độ tinh hoàn cao hơn bình thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh cũng như làm giảm chất lượng tinh trùng.

Khi số lượng và chất lượng tinh trùng không được đảm bảo, nam giới có thể khó hoặc không thể thụ tinh thành công dẫn đến vô sinh.

3. Khi nào tiến hành mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được chỉ định điều trị can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật khi người vợ có thể sinh sản bình thường và người chồng không có bất thường về chỉ số tinh dịch. Bệnh nhân khi có biểu hiện đau hoặc khó chịu, kích thước tinh hoàn có sự khác biệt sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định phẫu thuật. Ngoài ra, mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng được áp dụng cho những trường hợp rối loạn cương dương và xuất tinh sớm…

Người bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh sau khi phẫu thuật thành công sẽ cải thiện tốt về số lượng và chất lượng tinh trùng. Cụ thể hiệu quả biểu hiện ở con số 69% có thai tự nhiên sau 2 năm phẫu thuật. Những trường hợp không có tinh trùng do mắc bệnh có tới 50% tái xuất hiện tinh trùng sau mổ.

Thực hiện mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Thực hiện mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

4. Các phương pháp phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh áp dụng phổ biến

Phẫu thuật là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả. Có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh hiệu quả như: Phẫu thuật truyền thống, phẫu thuật nội soi, vi phẫu. Nguyên tắc chung khi điều trị bằng các phương pháp là:

– Cắt và thắt 2 đầu tĩnh mạch tinh, làm xẹp hết máu đọng ở phần tĩnh mạch ngoại vi.

– Không làm tổn thương động mạch tinh, bạch mạch.

– Mục đích của phẫu thuật là thắt tĩnh mạch tinh nhằm ngăn ngừa hiện tượng trào ngược máu từ tĩnh mạch thân vào đám rối tĩnh mạch tinh.

4.1 Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh – Phẫu thuật truyền thống

Đây là phương pháp phẫu thuật ít phức tạp nhất, đường mổ có thể lựa chọn qua bẹn hoặc bìu. Tuy đơn giản song tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật truyền thống cao, bệnh nhân phải điều trị kéo dài nên hiện nay phương pháp trên không còn áp dụng phổ biến.

4.2 Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh – Phương pháp mổ mở

Đây là phương pháp gây nghẽn mạch có chọn lọc qua da, bác sĩ sẽ can thiệp để loại bỏ túi tĩnh mạch thừng tinh. Nhiều báo cáo cho thấy phương pháp đó có thể tránh được các tổn thương động mạch tinh và tràn dịch màng tinh hoàn. Ở người trưởng thành tỷ lệ tái phát bệnh đạt từ 7 – 33%, còn ở trẻ em thì nguy cơ tái phát cao hơn (15- 45%).

4.3 Vi phẫu thuật

Vi phẫu được áp dụng rộng rãi để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh và đem lại hiệu quả cao, hạn chế tối đa các biến chứng thường gặp của phẫu thuật bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là tràn dịch màng tinh hoàn, chảy máu, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng vết mổ.

4.4 Phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi là phương pháp thay thế cho phẫu thuật truyền thống với tỷ lệ thành công tương tự. Điểm hạn chế của phương pháp điều trị đấy là nguy cơ biến chứng cao và tốn kém tài chính vì phải dùng nhiều dụng cụ nội soi. Do đó, điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phương pháp nội soi hiện ít được áp dụng trên thế giới.

Phẫu thuật nội soi điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Phẫu thuật nội soi điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

5. Thực hiện mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh không gây nguy hiểm cho cho người bệnh. Đây là phương pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Tuy nhiên cũng giống như bất kỳ phương pháp phẫu thuật có can thiệp dao kéo nào khác, mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có nguy cơ gây ra một số biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh lựa chọn sai cơ sở y tế điều trị, bác sĩ non kém về chuyên môn và tay nghề. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt nhất khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, người bệnh nên lựa chọn địa chỉ bệnh viện uy tín.

6. Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh sau bao lâu hồi phục

Các bác sĩ sản khoa cho biết, thông thường nếu người bệnh được thực hiện mổ an toàn, không mắc bệnh lý nền, bác sĩ tay nghề cao, tuân thủ hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu… thì thời gian phục hồi sau mổ sẽ diễn ra như sau:

– Khoảng 48 giờ sau mổ, vết mổ có dấu hiệu lành, người bệnh có thể đi lại, hoạt động nhẹ nhàng, không nên gắng sức và quan hệ vợ chồng quá sớm.

– Từ 7 – 10 ngày sau mổ, vết sẹo liền dần, bìu có dấu hiệu co lên.

– Khoảng sau 25 – 35 ngày sau mổ, vết mổ sẽ được hồi phục hoàn toàn tùy theo cơ địa của mỗi người.

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh

7. Giá mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao nhiêu tiền

Chi phí mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh tại Bệnh viện Hồng Hà là 15.000.000 VNĐ. Bệnh viện Hồng Hà đảm bảo đây là mức giá trọn gói, người bệnh không phải chi trả thêm các khoản phí phát sinh nào khác.

8. Hướng dẫn chăm sóc đúng cách sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, để rút ngắn thời gian lành thương và thu được kết quả tối ưu, bệnh nhân cần lưu ý chăm sóc đúng cách theo hướng dẫn sau:

– Uống đúng, đủ liều lượng theo đơn thuốc của bác sĩ. Trong toa thuốc kê sẽ có thuốc kháng sinh, giảm đau như ibuprofen.

– Làm sạch và vệ sinh vết mổ theo hướng dẫn của bác sĩ.

– Chườm nước đá để giảm sưng (nếu cần).

Có một số hoạt động mà người bệnh nên tránh thực hiện sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh cho đến khi bác sĩ cho phép trở lại là:

– Kiêng giao hợp trong vòng ít nhất 2 tuần.

– Không luyện tập thể dục thể thao cường độ cao, tránh mang vác vật nặng hay hoạt động thể lực quá sức.

– Không điều khiển phương tiện giao thông.

– Không bơi hay ngâm mình trong bồn tắm quá lâu.

– Không rặn khi đi đại tiện. Nếu cần có thể dùng các loại thuốc làm mềm phân.

– Tránh sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

Tránh sử dụng các chất kích thích có hại như rượu, bia, thuốc lá

Tránh sử dụng các chất kích thích có hại như rượu, bia, thuốc lá

Nếu tình trạng bệnh nặng, người bệnh nên phẫu thuật bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh càng sớm càng tốt nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của bản thân..

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí