Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Những ảnh hưởng của kinh nguyệt màu đen tới sức khỏe sinh sản

Kinh nguyệt màu đen có nguy hiểm không? Hiện tượng kinh nguyệt xuất hiện với màu sắc bất thường khiến chị em lo lắng. Theo các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, kinh nguyệt màu đen là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm, nguy cơ đe dọa đến chức năng sinh sản của nữ giới.

1. Kinh nguyệt màu đen có nguy hiểm không

Kinh nguyệt màu đen là hiện tượng nguy hiểm, đặc biệt nếu để kéo dài không điều trị, chị em sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt và đặc điểm của kỳ kinh là dấu hiệu thể hiện rõ nhất tình trạng sức khỏe của các cơ quan sinh dục và sinh sản.

Kinh nguyệt diễn ra đều đặn mỗi tháng cho thấy quá trình tái tạo lớp niêm mạc tử cung và bong đi trong kỳ kinh đang diễn ra thuận lợi, hormone sinh dục nữ cũng được sản sinh đều đặn giúp cho sự phát triển của buồng trứng, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình rụng trứng và phóng noãn bình thường.

Bất kỳ dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt bất thường đều cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp vấn đề, cụ thể hiện tượng kinh nguyệt màu đen sẽ gây ra những tác động nguy hiểm sau:

1.1 Giảm ham muốn tình dục

Mặc dù kinh nguyệt màu đen chưa gây ảnh hưởng trực tiếp đến ham muốn tình dục nhưng gặp phải hiện tượng này chị em đều cảm thấy tự ti hơn về bản thân trong quan hệ vợ chồng. Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, rối loạn nội tiết tố cũng làm giảm ham muốn tình dục về lâu dài, từ đó giảm chất lượng tình dục và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Giảm ham muốn ảnh hưởng hạnh phúc

Giảm ham muốn ảnh hưởng hạnh phúc

1.2 Sức khỏe và tâm lý bị rối loạn

Nội tiết tố rối loạn là tác nhân dẫn đến kinh nguyệt có màu đen, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và sức khỏe thể chất của chị em phụ nữ. Khi tình trạng rối loạn quá mức còn khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi, lo âu, da dẻ xanh xao, kém sắc.

1.3 Nguyên nhân khiến cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Kinh nguyệt màu đen thể hiện nội tiết tố bất thường, các nang trứng không sản sinh hoặc phát triển đầy đủ, tình trạng phóng noãn không đúng chu kỳ. Đây là những nguyên nhân cản trở quá trình thụ thai thành công của chị em, lâu dài dẫn đến hiếm muộn con cái…

Rõ ràng kinh nguyệt màu đen có nguy hiểm không đã có câu trả lời cho chị em, vì thế không nên chủ quan khi thấy xuất hiện dấu hiệu kinh nguyệt màu đen. Đặc biệt khi xuất tình trạng này kéo dài, đi kèm với một số triệu chứng khác như: Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, không có hứng thú với chuyện chăn gối, viêm nhiễm vùng kín,… chị em nên đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa ngay.

2. Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra máu màu đen

Thông thường, khi đến chu kỳ kinh, máu kinh nguyệt sẽ ở trạng thái lỏng hoặc có kèm dịch nhầy dai dính, màu đỏ sẫm. Độ dài của chu kỳ thường là từ 3 – 7 ngày, máu kinh nguyệt ra nhiều nhất vào giữa chu kỳ, những ngày sau sẽ ít dần và có thể chuyển màu sậm hơn.

Tuy nhiên, khi kinh nguyệt có màu nâu hoặc đen kéo dài suốt chu kỳ, kèm theo mùi hôi khó chịu thì đây là hiện tượng bất thường. Màu đen của máu kinh chủ yếu là do chúng bị ứ đọng nhiều ngày trong tử cung không thoát ra ngoài ( xảy ra ở người bị rong kinh). Ngoài ra, có thể liệt kê một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt có màu đen như:

2.1 Nội tiết tố rối loạn khiến chu kỳ kinh bất thường

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố có thể bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng không khoa học, tâm lý bất ổn, thường xuyên áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya,… Tình trạng này dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh bị dồn đọng trong tử cung lâu khiến cho màu sắc thay đổi.

Rối loại kinh nguyệt dẫn đến kinh nguyệt đen ?

Rối loại kinh nguyệt dẫn đến kinh nguyệt đen ?

2.2 Cấu tạo tử cung bất thường

Ở một số trường hợp đặc biệt, tử cung của chị em có cấu tạo gập hơn so với bình thường khiến ra máu kinh nguyệt không ổn định, máu kinh cũng khó đẩy ra ngoài hơn. Đây là những đối tượng dễ gặp tình trạng kinh nguyệt màu đen và thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường.

2.3 Do mắc các bệnh phụ khoa khác

Nếu trường hợp kinh nguyệt xuất hiện màu đen, đi kèm với các triệu chứng bệnh lý: Polyp buồng tử cung, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung,… chị em nên cẩn trọng. Những căn bệnh này sẽ khiến cho niêm mạc tử cung bong không đều, dẫn tới thời gian ra máu kinh nguyệt kéo dài hơn, càng về cuối chu kỳ thì máu kinh càng thay đổi với màu sắc đậm dần.

2.4 Từng can thiệp phụ khoa để lại sẹo

Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp trên, kinh nguyệt màu đen còn do sẹo vết mổ hình thành khi thực hiện can thiệp phụ khoa như: mổ đẻ, điều trị bệnh,… gây ra.

Khi bị kinh nguyệt màu đen kéo dài, chị em đừng chủ quan, nên đi khám phụ khoa sớm để tìm ra nguyên nhân. Nếu do cấu tạo bất thường hay bệnh lý ở tử cung – phần phụ, cần điều trị ngay để tránh tình trạng rong kinh có thể tiếp tục xảy ra. Nhiều trường hợp bị kinh nguyệt màu đen nhưng người bệnh để lâu không tìm cách điều trị gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này.

3. Làm gì khi bị kinh nguyệt màu đen- Những lưu ý quan trọng

Vào những ngày đầu hay ngày cuối của chu kỳ kinh, xuất hiện kinh nguyệt màu đen là dấu hiệu bình thường và chị em không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu có bất thường trong suốt thời gian ra máu kinh nguyệt, chị em cần phải thực hiện những điều sau:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trong những ngày hành kinh, thay băng vệ sinh sau 4-6h sử dụng để tránh máu kinh tích tụ, khiến viêm nhiễm phụ khoa.

– Duy trì chế độ ăn khoa học, giàu chất dinh dưỡng.

– Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên với các bộ môn: Yoga, đi bộ, bơi lội, thiền…

– Nghỉ ngơi đầy đủ (ít nhất 8h mỗi ngày), tránh làm việc quá sức, căng thẳng.

– Luôn luôn giữ tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực

– Không nên quan hệ trong những ngày hành kinh do thời điểm này rất dễ gây viêm nhiễm.

– Hạn chế hoặc ngưng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, tốt nhất nên thay đổi các biện pháp tránh thai.

– Không tự ý mua và dùng các loại thuốc nội tiết mà không có chỉ định của bác sĩ.

Đặc biệt, nếu kinh nguyệt ra máu đen đi kèm một số triệu chứng khác như sốt, đau khi quan hệ, đau bụng dưới, ra khí hư thường xuyên có mùi hôi, màu lạ hoặc kinh nguyệt có mùi hôi tanh, chị em nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Luyện tập Yoga rất tốt cho sức khoẻ

Luyện tập Yoga rất tốt cho sức khoẻ

Bác sĩ sản phụ khoa đã giải đáp thắc mắc kinh nguyệt màu đen có nguy hiểm không cho chị em thấy rõ. Để tránh những ảnh hưởng xấu từ tình trạng ra máu kinh nguyệt màu đen, chị em hãy xây dựng cho mình lối sống khoa học, thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ và khi có dấu hiệu bất thường, đừng chủ quan, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí