Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

7 tác dụng của hoa đu đủ đực ít người biết, đừng vội vứt bỏ

Hoa đu đủ đực phân bố rộng rãi ở vùng nông thôn và từ xa xưa đã được ông cha ta sử dụng như một loại dược liệu quý để chữa nhiều loại bệnh. Có thể kể đến một số tác dụng của hoa đu đủ đực là trị ho, ngăn ngừa đột quỵ, tim mạch, hỗ trợ điều trị ung thư…

1. Hoa đu đủ đực là gì

Hoa đu đủ đực được thu hái từ những cây đu đủ giống đực (tên khoa học là Carica papaya). Đây là nguyên liệu không chỉ được sử dụng trong chế biến các món ăn mà còn dùng làm thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

Hoa đu đủ đực được xem là một dược liệu quý

Hoa đu đủ đực được xem là một dược liệu quý

2. Những đặc điểm của hoa đu đủ đực

Hoa có màu trắng, nhụy vàng, đài nhỏ và có 5 cánh. Cuống hoa dài và thường mọc thành chùm với mùi thơm nhẹ. Trong các bộ phận có thể dùng làm thuốc của cây đu đủ như hoa quả, lá, cành thì hoa đu đủ đực được dùng phổ biến hơn cả.

Thành phần dinh dưỡng của hoa đu đủ đực bao gồm: Axit gallic, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E, beta carotene, canxi, đạm, phosphorus, carbohydrate, phenol và tanin.

3. 7 tác dụng của hoa đu đủ đực đối với sức khỏe người dùng

Các tài liệu y học cổ truyền chỉ ra, hoa đu đủ đực có tính bình, vị đắng đặc trưng, mang đến rất nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh.

3.1 Tác dụng của hoa đu đủ đực giúp trị ho

Theo kinh nghiệm dân gian hoa đu đủ đực có khả năng giảm ho, long đờm và cải thiện tình trạng đau rát cổ họng cho người lớn và trẻ nhỏ. Đây là lựa chọn an toàn và lành tính thay vì sử dụng thuốc kháng sinh dễ gây tác dụng phụ.

Một số bài thuốc trị ho từ hoa đu đủ đực:

– Bài thuốc 1: Chưng cách thủy 15gr hoa đu đủ đực tươi cùng 2 thìa mật ong trong vòng 20 phút. Sau đó, chắt lấy nước và uống hàng ngày.

– Bài thuốc 2: Giã nát hoa đu đủ đực trộn đều với đường phèn. Hấp cách thủy cho đến khi hoa chín và đường tan chảy hết. Chắt lấy nước cốt, uống khoảng 2 – 3 thìa cafe, 2 lần/ngày.

– Bài thuốc 3: Giã nát 15gr hoa đu đủ đực, 20gr hạt chanh tươi, 15gr lá hẹ xanh. Thêm vào chút đường phèn, trộn đều rồi chưng cách thủy 15 – 20 phút. Chắt nước cốt, mỗi lần dùng 2 – 3 thìa cafe, uống ngày 3 – 4 lần.

Tác dụng của hoa đu đủ đực là trị ho

Tác dụng của hoa đu đủ đực là trị ho

3.2 Tác dụng của hoa đu đủ đực kiểm soát đường huyết ở người tiểu đường

Đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất mà hoa đu đủ đực mang lại. Uống nước sắc từ hoa đu đủ đực giúp làm tăng lượng insulin. Nhờ đó kiểm soát ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh phát triển thêm.

3.3 Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong loại hoa đu đủ đực có chứa các hoạt chất chống oxy hóa như beta-carotene, axit gallic, phenol có tác dụng đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh.

3.4 Ngăn ngừa đau tim, đột quỵ

Hàm lượng beta carotene có công dụng thông mạch, bổ máu. Qua đó, góp phần hỗ trợ điều hòa tim mạch, giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh. Người bệnh cũng có thể kiểm soát được huyết áp và phòng ngừa một số bệnh lý về tim mạch.

3.5 Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Trong hoa đu đủ có chứa hàm lượng lớn chất xơ, các loại vitamin như A, B, C có tác dụng hỗ trợ giảm cảm giác thèm ăn, kiềm chế cơn đói cho người đang thực hiện giảm cân.

Lưu ý: Để việc giảm cân đạt hiệu quả cao, bên cạnh kết hợp sử dụng loại hoa bạn cần phải đảm bảo chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao khoa học, hợp lý.

3.6 Ngăn ngừa hình thành sỏi thận

Hoạt chất carotenoid và lycopene có trong hoa đu đủ đực có khả năng ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Sỏi được đào thải dễ dàng ra khỏi thận qua đường bài tiết, nhờ đó tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt cũng được giảm thiểu hiệu quả.

Ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi thận

Ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi thận

3.7 Cải thiện đường tiêu hóa

Hàm lượng vitamin C, E dồi dào trong loại hoa có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể và trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Bên cạnh đó hoa đu đủ đực còn có men papain giúp hỗ trợ ngăn ngừa táo bón, cải thiện chức năng tiêu hóa.

4. 3 món ăn phát huy tốt tác dụng của hoa đu đủ đực

Bạn có thể biến hóa linh hoạt với nhiều cách chế biến các món ăn từ hoa đu đủ đực để phát huy tối đa công dụng của “thần dược” trên.

4.1 Hoa đu đủ đực ngâm với mật ong

Hoa đu đủ đực rất giàu chất chống oxy hóa, nổi bật là chất flavonoid – một hợp chất thực vật giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý mãn tính. Song song với đó, mật ong cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng với đặc tính kháng khuẩn có lợi cho sức khỏe. Ngâm mật ong là cách chế biến hoa đu đủ đực thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

– Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500gr hoa đu đủ đực tươi
  • 500ml mật ong nguyên chất
  • 1 bình thủy tinh sạch

– Cách chế biến

  • Rửa sạch hoa đu đủ đực, để ráo nước. Bạn có thể lấy khăn giấy thấm khô nước còn đọng trên cánh hoa để phần hoa đu đủ khô ráo hoàn toàn.
  • Xếp lần lượt hoa và mật ong thành từng lớp và cho vào trong lọ thủy tinh.
  • Dùng nắp lưới nén hoa đu đủ ngập trong mật ong.
  • Bảo quản lọ đựng hoa đu đủ ngâm mật ong ở nơi mát mẻ, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Sau 1 tháng bạn có thể sử dụng hoa đu đủ ngâm mật ong pha với nước uống.

4.2 Hoa đu đủ đực xào tỏi

  • Rửa sạch hoa đu đủ, đun nước sôi và luộc hoa trong khoảng 30 – 35 phút.
  • Vớt hoa ra rổ, rửa sạch với nước để giảm độ đắng.
  • Vò nát hoa, trộn với muối, mì chính, ớt, hạt tiêu. Sau đó để ngấm gia vị trong 3 phút.
  • Làm nóng dầu, đổ hoa vào chảo và đảo đều. Đến khi hoa đu đủ chín cho tỏi băm nhỏ vào đảo thêm 20 giây rồi tắt bếp.
Hoa đu đủ đực xào tỏi ăn rất cuốn

Hoa đu đủ đực xào tỏi ăn rất cuốn

4.3 Nộm hoa đu đủ đực

– Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hoa và lá đu đủ non.
  • Gia vị: Sả, ớt, mắc khén, tỏi và cà rừng.

– Cách chế biến:

  • Quả cà rừng, hoa đu đủ và lá non đem rửa sạch, cho vào nồi luộc khoảng 5 phút.
  • Vớt hoa ra và rửa sạch lại nhiều lần với nước. Sau khi rửa xong cần phải vắt hoa đu đủ thật khô để loại bỏ vị đắng và ngái. Sau đó mới chế biến chúng.
  • Trộn phần nguyên liệu cùng muối, sả, ớt, tỏi, mắc khén giã nhỏ, mùi tàu là có thể dùng được.

5. Hướng dẫn cách nấu nước hoa đu đủ đực tươi

Ngoài những cách chế biến hoa đu đủ tươi kể trên, bạn còn có thể nấu nước từ loại hoa để uống hàng ngày, phòng chống bệnh tật.

– Chuẩn bị nguyên liệu

  • 10 – 15gr hoa đu đủ đực tươi hoặc 20 – 30gr thảo mộc khô.

– Cách thực hiện:

  • Hoa đu đủ rửa sạch cho vào ấm pha chuyên dụng.
  • Rót nước ấm khoảng 300ml nước sôi.
  • Để ngâm khoảng 15 phút rồi rót uống dần.

6. Sử dụng hoa đu đủ đực phơi khô phát huy hiệu quả cao

Theo các chuyên gia, sử dụng hoa đu đủ đực tươi hoặc khô đều tốt như nhau. Riêng với hoa đu đủ đực khô, bạn nên sao vàng trước khi dùng để giữ trọn vẹn dược tính của chúng. Tương tự hoa đu đủ đực tươi, hoa khô có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ăn, làm trà, ngâm mật ong, đường phèn, ngâm rượu hoặc sắc nước uống.

Tuy đây là loại dược liệu lành tính nhưng những trường hợp sau không nên sử dụng:

– Phụ nữ mang thai, đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ và trẻ dưới 3 tuổi.

– Người có cơ thể hàn, hay bị tiêu chảy, lạnh bụng.

– Tiền sử dị ứng với phấn hoa.

7. Những lưu ý trước khi sử dụng hoa đu đủ đực

Để phát huy tối đa tác dụng hoa đu đủ đực bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

– Không nên sử dụng quá nhiều vì chúng dễ gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và một số tác dụng phụ khác với cơ thể.

– Không dùng kết hợp đu đủ đực với măng chua, cà pháo, đậu xanh, chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) nhằm tránh làm giảm tác dụng của hoa.

– Uống nước sắc từ loại hoa sau bữa ăn để phát huy tác dụng cao nhất. Uống nhiều lần trong ngày để đào thải độc tố ra ngoài.

– Trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực với mục đích điều trị bệnh thì không được tự ý dùng mà cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tác dụng phụ ngoài ý muốn.

– Không kết hợp dùng hoa đu đủ đực với rễ của chúng để tránh độc tố gây tử vong có thể xảy ra.

– Ngưng sử dụng khi có biểu hiện nổi mẩn ngứa, dị ứng.

Khi có biểu hiện nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy nên ngừng sử dụng hoa đu đủ đực

Khi có biểu hiện nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy nên ngừng sử dụng hoa đu đủ đực

Thông qua bài viết bạn đã biết được những tác dụng hoa đu đủ đực rồi chứ? Đây là một dược liệu lành tính không chỉ được sử dụng cho mục đích chữa bệnh mà còn có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng. Do đó, bạn đừng vội vứt bỏ chúng đi để rồi phải hối tiếc.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí