Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Ngứa lòng bàn chân là điềm gì – Những cách chữa ngứa lòng bàn chân

Ngứa lòng bàn chân là tình trạng phổ biến ở nhiều người. Xét về góc độ khoa học, ngứa lòng bàn chân có thể xuất phát từ nguyên nhân của một bệnh lý. Thế nhưng xét theo quan điểm phong thủy, tâm linh, ngứa lòng bàn chân có thể là điềm báo tốt cũng có thể là điềm báo xấu. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin để gỡ rối băn khoăn ngứa lòng bàn chân là điềm gì?

1. Ngứa lòng bàn chân là điềm gì

Xét về góc độ khoa học ngứa lòng bàn chân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh về da liễu, do dị ứng hoặc các bệnh lý liên quan đến gan, thận, mật…

Tuy nhiên, Việt Nam là một nước phương Đông, luôn tin vào những điều tâm linh nên ngứa lòng bàn chân đôi khi lại mang đến những ý nghĩa khác nhau về phong thủy ở trong cuộc sống.

1.1 Ngứa lòng bàn chân trái là điềm gì?

Theo quan niệm phong thủy, ngứa lòng bàn chân trái là một điềm báo tốt. Điềm báo cho biết rằng bạn sắp nhận được tin vui về tiền bạc. Đây là một dấu hiệu cho thấy cuộc sống và công việc của bạn sẽ phát triển thuận lợi trong thời gian tới.

Số tiền này có thể đến từ công việc kinh doanh tiến triển thuận lợi của bạn, hoặc do bạn hoàn thành tốt công việc nên được sếp thưởng. Do đó, khi thấy hiện tượng này bạn nên vui vì đây là điềm báo thuận lợi.

Ngứa lòng bàn chân là điềm gì- Lòng bàn chân trái ngứa là điềm báo tốt về tiền bạc

Lòng bàn chân trái ngứa là điềm báo tốt về tiền bạc

1.2 Ngứa lòng bàn chân phải là điềm gì?

Ngứa lòng bàn chân phải được coi là một điềm báo không tốt liên quan đến tiền bạc. Nó cảnh báo bạn có khả năng bị lừa gạt, mất tài sản hoặc gặp phải sự hãm hại, chơi xấu từ kẻ tiểu nhân.

Để tránh điều này bạn cần tỉnh táo, cảnh giác với những người xung quanh, đặc biệt là khi tiếp xúc với người lạ, tránh rơi vào các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

2. Nguyên nhân khiến bạn bị ngứa lòng bàn chân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lòng bàn chân bị ngứa như thay đổi thời tiết, dị ứng, chức năng gan suy giảm, các bệnh lý về da…

2.1 Thay đổi nội tiết tố

Trong giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh, cơ thể phụ nữ trải qua sự giảm dần sản xuất estrogen và progesterone – 2 hormone quan trọng trong quá trình sinh sản. Sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả làn da.

Lúc này, làn da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng. Điều đso có thể dẫn đến cảm giác ngứa ngáy và khó chịu ở lòng bàn chân.

2.2 Dị ứng

Một số tình trạng phản ứng của làn da do tác động từ môi trường hoặc từ việc ăn uống như thời tiết, thực phẩm dễ gây ngứa như hải sản, trứng, đậu phộng có thể khiến làn da trở nên nhạy cảm. Đồng thời, tiếp xúc với một số chất có khả năng gây kích ứng như hóa chất, bụi bẩn, vi khuẩn có hại khiến bạn bị ngứa rát, nổi mụn ở bàn chân.

2.3 Bệnh lý về da

Đối với những chị em mắc phải một số bệnh lý về da như mề đay, viêm da cơ địa, bệnh tổ đỉa hay ghẻ lở cũng khiến cho lòng bàn chân dễ bị kích ứng, ngứa ngáy. Bạn nên sử dụng kem đặc trị để loại bỏ các bệnh lý về da, đồng thời giải quyết triệt để tình trạng ngứa ở lòng bàn chân.

2.4 Chức năng gan và thận suy giảm

Gan và thận là hai bộ phận quan trọng, giúp đào thải độc tố trong cơ thể. Khi chức năng của gan và thận suy giảm khiến cho làn da của bạn dễ bị kích ứng. Điều này khiến cho da của bạn dễ nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy toàn thân, lòng bàn chân, tay có những nốt mụn nhọt nhỏ li ti xuất hiện.

2.5 Do bị ứ mật

Theo những phân tích từ bác sĩ, ứ mật là một căn bệnh có thể gây ra ngứa ngáy và khó chịu trên da, bao gồm cả lòng bàn chân. Khi bị ứ mật, hàm lượng axit trong cơ thể tăng cao và đi vào máu, gây ra những biểu hiện như ngứa ngáy. Điều này làm cho lòng bàn chân trở nên khó chịu và tạo ra cảm giác ngứa.

Ngoài ứ mật, còn có nhiều nguyên nhân khác có thể gây ngứa lòng bàn chân. Một số bệnh ngoài da như viêm da, dị ứng da do tiếp xúc, viêm da cơ địa, bệnh nấm da chân, bệnh vảy nến, tổ đỉa hay bệnh ghẻ cũng có thể khiến bạn cảm thấy ngứa và khó chịu.

3. Cách chữa ngứa lòng bàn chân tại nhà

Có rất nhiều cách chữa ngứa lòng bàn chân tại nhà bạn có thể áp dụng đó là: Sử dụng nước muối, kem dưỡng, nấu từ lá khế, bột yến mạch, nha đam, đắp hỗn hợp gừng.

3.1 Sử dụng nước muối ấm

Nước muối ấm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác. Khi ngâm lòng bàn tay hoặc bàn chân bị ngứa vào nước muối ấm, các vi khuẩn có thể bị triệt tiêu một cách hiệu quả. Điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm và giữ cho bạn một làn da khỏe mạnh.

Sử dụng nước muối ấm là cách chữa ngứa lòng bàn chân tại nhà được nhiều người áp dụng

Sử dụng nước muối ấm là cách chữa ngứa lòng bàn chân tại nhà được nhiều người áp dụng

3.2 Dùng kem dưỡng

Các loại kem dưỡng có tác dụng chữa lành các tế bào da đang gặp tổn thương. Bên cạnh đó chúng còn có công dụng giảm ngứa và ngừa sẹo thâm. Do đó, nếu muốn giảm tình trạng ngứa lòng bàn chân, bàn tay bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày.

3.3 Ngâm tay chân với nước nấu từ lá khế

Lá khế là một loại thảo dược được ông bà ta truyền tai nhau với khả năng giảm ngứa và các vấn đề khác liên quan da.

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 năm lá khế tươi, nước sạch và một ít muối.

– Rửa lá khế bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất có thể tồn đọng trên lá.

– Vò nát lá khế nhẹ nhàng để tách lấy chiết xuất từ lá.

– Cho lá khế đã vò nát vào nồi đun sôi và cho thêm một ít muối.

– Đun nồi trong khoảng 5-10 phút để chiết xuất từ lá khế và muối hòa quyện vào nước.

– Sau khi nước đã ngâm đủ nhiệt, bạn có thể ngâm lòng bàn chân hoặc bàn tay vào nồi trong khoảng 15-20 phút.

3.4 Đắp hỗn hợp gừng tươi

Gừng tươi không chỉ là một loại gia vị thường được sử dụng trong nấu ăn mà còn có khả năng giảm ngứa lòng bàn tay và bàn chân một cách hiệu quả.

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 miếng gừng tươi, nước sạch, đường nâu.

– Rửa sạch miếng gừng tươi bằng để loại bỏ bụi bẩn

– Cạo vỏ gừng, cắt gừng thành lát mỏng để dễ dàng nghiền nhuyễn sau này.

– Chuẩn bị một nồi nhỏ cho gừng đã nghiền nhuyễn và đường nâu vào nồi nhỏ theo tỷ lệ 1:1.

– Thêm một chút nước ấm vào nồi, điều chỉnh nhiệt độ thích hợp giúp tạo thành một hỗn hợp dễ dàng sử dụng.

– Lấy hỗn hợp gừng và đường nâu đã được pha chế và đắp lên lòng bàn tay và bàn chân bị ngứa. Đảm bảo áp dụng một lượng đủ để phủ kín vùng da bị ngứa.

– Để hỗn hợp trên trong khoảng thời gian từ 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước.

3.5 Bột yến mạch

Bột yến mạch đã được chứng minh là một biện pháp hiệu quả trong việc làm dịu và cải thiện tình trạng ngứa lòng bàn chân. Với thành phần tự nhiên giàu chất xơ, protein và các dưỡng chất thiết yếu khác, bột yến mạch giúp cung cấp độ ẩm cho da chân, làm dịu cảm giác ngứa và khô, đồng thời tạo lớp màng bảo vệ da khỏi tác động gây tổn thương từ môi trường.

Cách thực hiện:

– Rửa chân bằng nước ấm và xà phòng nhẹ để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn.

– Thoa một lượng nhỏ bột chân lên lòng bàn chân và giữ trong khoảng 15 – 20 phút.

– Đảm bảo chân khô thoáng suốt cả ngày để đạt hiệu quả tối ưu.

3.6 Nha đam

Nha đam được biết đến với tính chất chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Trong lá nha đam, chúng ta tìm thấy một số hợp chất quan trọng như aloin, chrysophanol, emodin và cả acemannan, có khả năng làm dịu tình trạng ngứa và cải thiện da chân. Các chất này không chỉ giúp làm giảm sưng tấy và vi khuẩn gây tổn thương mà còn giúp phục hồi và tái tạo da.

Cách thực hiện:

– Lấy một lá nha đam tươi và rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.

– Cắt cánh lá nha đam ra và dùng thìa để lấy gel trong lá ra.

– Thoa một lượng gel nha đam lên lòng bàn chân, chú trọng vào các vùng da bị ngứa và khó chịu nhất.

– Nhẹ nhàng massage vùng da chân trong khoảng thời gian 5-10 phút để gel thẩm thấu vào da.

– Rửa chân sạch sẽ bằng nước ấm.

– Thực hiện quy trình trên 2-3 lần mỗi tuần.

Nha đam cũng được đánh giá về tính hiệu quả khi chữa ngứa lòng bàn chân

Nha đam cũng được đánh giá về tính hiệu quả khi chữa ngứa lòng bàn chân

4. Chữa ngứa lòng bàn chân bằng Tây y

Khi đã biết nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa ở lòng bàn chân, bạn có thể lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp theo Tây Y.

4.1 Đối với nguyên nhân vô hại

Trường hợp bạn bị ngứa lòng bàn chân do da khô thì có thể sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, bạn cần chọn những loại kem phù hợp để tránh gây dị ứng. Nếu bạn bị sẹo hoặc côn trùng cắt cũng có thể lựa chọn loại kem thích hợp giúp giảm bớt tình trạng ngứa của mình.

4.2 Ngứa lòng bàn chân do bệnh lý về da

Với những trường hợp ngứa lòng bàn chân do nguyên nhân mắc bệnh lý về da, bạn hãy thăm khám bác sĩ để nhận được tư vấn và đơn thuốc điều trị thích hợp. Một số phương pháp trị ngứa có thể được áp dụng đó là:

– Thuốc kháng sinh histamin H1. Thuốc giúp giảm ngứa, giảm đau. Tuy nhiên thuốc gây ra những tác dụng phụ không an toàn với người lớn tuổi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú tránh sử dụng loại thuốc này.

– Một số bệnh như vảy nến, tổ đỉa rất khó chữa trị, vì thế bác sĩ có thể kê thuốc chống ngứa tại chỗ cho bệnh nhân để hạn chế tình trạng ngứa da.

– Một số loại thuốc làm mềm da như thuốc mỡ, kem steroid cũng được bác sĩ kê để giảm ngứa.

– Nếu ngứa lòng bàn chân trái do nấm bác sĩ sẽ sử dụng thuốc dạng xịt hoặc kem kháng nấm.

– Một số loại thuốc khác được kê đơn như SSRIs, gabapentin hay thuốc chống trầm cảm ba vòng….

5. Những lưu ý quan trọng khi bị ngứa lòng bàn chân

Bên cạnh các biện pháp điều trị trên thì khi bị ngứa lòng bàn chân, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

– Chọn quần áo phù hợp, tránh các trang phục bằng cotton, sợi tổng hợp dễ khiến da bị kích ứng.

– Bổ sung đầy đủ nước giúp đào thải các yếu tố gây ngứa da.

– Hạn chế các hoạt động gây đổ mồ hôi, không uống đồ uống chứa cồn, gia vị cay nóng hoặc sử dụng thức uống nóng.

– Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây ngứa: Nước bẩn, lông vật nuôi, bụi phấn hoa, đất….

Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây ngứa từ phấn hoa

Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây ngứa từ bụi phấn hoa

6. Những thắc mắc liên quan đến ngứa lòng bàn chân

Dưới đây là một số giải đáp thắc mắc từ các chuyên gia liên quan đến tình trạng ngứa lòng bàn chân.

6.1 Ngứa lòng bàn chân về đêm cảnh báo điều gì

Ngứa lòng bàn chân vào ban đêm không phải là một điềm báo về tương lai hay ý nghĩa như một số quan niệm tâm linh phản ánh. Thực tế, điều này thường chỉ là một dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang mắc phải một số bệnh như tiểu đường, suy thận, suy giáp. Nếu ngứa lòng bàn chân vào ban đêm không thuyên giảm, bạn hãy chú ý bổ sung các loại vitamin và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

6.2 Những con số may mắn liên quan đến điềm báo ngứa lòng bàn chân

2 con số may mắn liên quan đến điềm báo ngứa lòng bàn chân đó là số 6 và 81. Cả hai con số này được coi là mang lại tài lộc và vận may tốt cho mọi người. Trong cuộc sống hằng ngày, bạn có thể vận dụng 2 con số may mắn này bằng cách đặt mật khẩu, xăm hình hay thực hiện các hoạt động có sử dụng 2 số trên.

6.3 Cần kiêng gì khi bị ngứa lòng bàn chân

Chế độ ăn uống tác động rất lớn trong việc cải thiện tình trạng ngứa lòng bàn chân. Do đó, bạn nên kiêng một số thực phẩm là nguyên nhân khiến bạn bị ngứa ở lòng bàn chân sau:

– Các thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng, hải sản, trứng, các loại thịt giàu đạm như thịt bò, thịt cừu, dê… Đây là những thực phẩm có chứa hàm lượng histamin cao, dễ gây ra tình trạng ngứa rát, kích ứng dữ dội.

– Không uống các loại đồ uống chứa cồn, bia rượu hay chất kích thích. Đây là nhóm chất khiến gia tăng tình trạng ngứa trầm trọng hơn.

– Đồ ăn chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ hay gia vị cay cũng cần loại khỏi thực đơn cho người bị ngứa lòng bàn chân.

Khi bị ngứa lòng bàn chân bạn nên kiêng các đồ ăn chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ

Khi bị ngứa lòng bàn chân bạn nên kiêng các đồ ăn chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ

Ngứa lòng bàn chân là điềm gì đã được giải đáp qua bài viết ở trên. Bạn nên áp dụng ngay những cách chữa ngứa lòng bàn chân đã được gợi ý, đồng thời ghi nhớ những lưu ý quan trọng trong quá trình chăm sóc để thoát khỏi tình trạng khó chịu này.

CÁC TIN LIÊN QUAN
ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí