Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Trào Ngược Dạ Dày: Nên Ăn Gì Để Khỏi Bệnh?

Đối với người mắc các bệnh lí về dạ dày, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn tới tần suất phát bệnh cũng như mức độ của bệnh. Có rất nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết: “Bệnh trào ngược dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì“. 

1. Trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Trào ngược dạ dày là căn bệnh về đường tiêu hóa, chính vì thế mà vấn đề ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh trào ngược dạ dày. Nó còn là tác nhân gây ra bệnh nếu chúng ta sử dụng những loại thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa. Vì thế để phòng tránh và giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, các bạn nên sử dụng một số loại thực phẩm sau đây:

Hiện tượng trào ngược dạ dày là gì

Hiện tượng trào ngược dạ dày là gì

2. Một số loại thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

a) Các loại đỗ đậu rất tốt cho bệnh trào ngược dạ dày

Đậu, đỗ là những thực phẩm được khuyến cáo tốt cho người bị trào ngược dạ dày dơ chứa nhiều chất xơ, các amino acid cần thiết cho sức khỏe . Tuy nhiên, một số loại đậu có chứa các carbohydrat phức hợp có thể gây ra chứng đầy hơi như: đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… . Vì thế trước khi sử dụng, nên ngâm mềm các hạt đậu khô qua đêm.

b) Bánh mì, bánh quy

Bánh mỳ, bánh quy,…có khả năng hút “acid” giúp làm giảm lượng acid trong dạ dày, hạn chế các thương tổn do những acid này gây ra cho dạ dày, do đó khi có triệu chứng đau bụng, trào ngược dạ dày, bạn nên ăn một chút bánh mỳ để hạn chế dịch axit bào mòn thành dạ dày.

c) Gừng – nghệ

Gừng và nghệ từ xưa đến nay vẫn sử dụng như một loại thuốc tự nhiên kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và nhanh liền sẹo. Nó còn tác dụng đặc biệt với trào ngược dạ dày, do khi vào cơ thể, nghệ tạo ra một lớp màng bám dính chặt trên thành dạ dày ngăn không cho axit trào ngược ra ngoài, đồng thời bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khỏi tác động bào mòn của axit, kích thích liền sẹo, tiêu viêm.

d) Dưa hấu hoặc dưa gang

Do có khả năng trung hòa được các acid dư thừa trong dạ dày mà dưa hấu, dưa gang được rất nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nói riêng hay các bệnh về dạ dày nói chung. Nó vừa cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể lại vừa có thể cải thiện tình trạng ợ chua, ợ nóng ở của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

e) Bột yến mạch

Đây được xem như một loại thực phẩm đa năng, nó không chỉ được các chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp mà còn rất tốt người bị bệnh tim mạch và những bệnh nhân bị chứng trào ngược đạ dày thực quản. Dùng yến mạch vào buổi sáng vừa cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào lại vừa giúp hấp thụ tốt lượng acid dư thừa sau một đêm ngủ dài do có chứa nhiều chất xơ tự nhiên.

f) Sữa chua

Sữa chua:Do sữa chua có chứa các men tiêu hóa lợi khuẩn giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, từ đó đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày và cải thiện nhanh bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra sửa chưa còn chứa rất nhiều lợi khuẩn, tốt cho sức khỏe đường ruột và dạ dày

g) Kẹo cao su

Nước bọt có tình kiềm vì thế một trong các phương pháp là giảm axit trong thực quản là tăng tiết nước bọt, tăng kiềm trung hòa axit. Việc Nhai kẹo cao su không những cung cấp oxi cho não mà còn giúp kích thích sản xuất nước bọt, làm giảm đau cho người bệnh mắc hội chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Lưu ý Bạc Hà ảnh hưởng không tốt tới cơ thắt thực quản dưới nên không nên dùng kẹo cao su bạc hà.

Những thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Những thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày

3. Trào ngược dạ dày kiêng ăn các thực phẩm sau

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi có sự tăng tiết HCl, pepsine và sự ứ trệ thức ăn trong dạ dày gây tăng áp lực lên cơ thắt thực quản thúc cơ này mở gây trào ngược dạ dày thực quả. Khi các yếu tố bất lợi tăng quá mạnh sẽ làm bào mòn, lâu dần làm hỏng tấm khiên bảo vệ dạ dày. Người bệnh nên hạn chế các thức ăn làm tăng tiết axit như:

a) Cà phê, thuốc lá, bia rượu…

Cà phê, thuốc lá hay rượu bia hay các chất kích thích nói chung có khả năng làm giảm các yếu tố bảo vệ cho thực quản, và tăng các yếu tố tấn công, tăng tiết cortisol khiến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trầm trọng hơn. Cortisol không chỉ gây tăng tiết acid HCl, pepsine mà còn làm giảm tiết chấy nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

b) Đu đủ xanh

Trong đu đủ có chứa men papain có tác dụng như pepsin của dạ dày có khả năng làm phá bỏ các mạch protin trong thịt, làm mềm thịt. chính vì thế dù có ăn sống hay nấu chín thì đu đủ cũng có tác dụng không tốt với dạ dày do các papain trong đu đủ sẽ phá hủy các niêm mạc thực quản nhanh hơn khi dịch dạ dày trào ngược lên

c) Muối

Muối không những không tốt đối với bệnh như: thận, huyết áp cao, tim mạch… mà ngay cả bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng thế. Nó là một trong nhiều tác nhân gây ra trào ngược dạ dày. Chính vì vậy khi bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, các bạn nên hạn chế dùng muối hoặc ăn nhạt chút.

d) Những đồ ăn nhiều chất béo, dầu, mỡ

Thức ăn nhiều chất béo sẽ khiến dạ dày khó tiêu và tăng áp lực cho dạ dày. Dạ dày trướng sẽ tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn cũng lâu hơn khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại gây khả năng trào ngược dạ dày thực quản.

e) Socola

Trong socola có chứa nhiều chất béo và sữa. Như đã nói ở trên, chất béo khiến tình trạng trào ngược nặng hơn. Menthyxanthine trong socola là một chất làm giãn cơ thắt thực quản dưới gây trào ngược. Đây qủa là một thông tin đáng buồn cho tín đồ của socola.

f) Đồ ăn, thức uống có chứ nhiều acid

Cam, chanh… là những loại quả chứa nhiều acid, chua không tốt cho dạ dày vì nó làm acid trong dạ dày nhiều hơn dễ gây viêm loét dạ dày và làm căng thẳng tình trạng trào ngược.

g) Thức ăn lạnh, khó tiêu, khô cứng

Thực phẩm có tính hàn như ốc, ngao, sò…; các thức ăn quá cứng làm khó tiêu, đầy bụng cho bệnh nhân, cũng là nguyên nhân dễ khiến trào ngược dạ dày dễ tiến triển do vậy nên tránh.

Trào ngược dạ dày không được phép ăn gì

Trào ngược dạ dày không được phép ăn gì

Trào ngược dạ dày vốn là một bệnh rất dễ tái phát và gây biến chứng. Ngoài tuân thủ những nguyên tắc ăn uống, người bệnh cần phối hợp với điều chỉnh lối sống của mình như: tập thể dục thường xuyên, giảm cân, ăn, ngủ đúng giờ, điều độ, kê cao gối khi ngủ, ngủ nằm nghiêng bên trái.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí