Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Tán sỏi nội soi ngược dòng công nghệ LASER

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser được đánh giá là phương pháp điều trị ưu việt nhất hiện nay. Chỉ sau 30 phút phẫu thuật nhẹ nhàng, sỏi được xử lý sạch, bệnh nhân ăn uống bình thường 3 – 6 tiếng sau mổ, phục hồi nhanh, ra viện sớm và không lo sẹo xấu.

1. Sỏi đường tiết niệu và những con số báo động

Sỏi tiết niệu là bệnh lý thường gặp, tỷ lệ mới mắc hàng năm là 81,3 – 300/100.000 nam giới và 29,5 – 100/100.000 nữ giới (tuỳ theo từng nghiên cứu) với xu hướng ngày càng gia tăng. Trong sỏi tiết niệu, sỏi niệu quản thường gặp đứng hàng thứ 2 sau sỏi thận, chiếm khoảng 1/3 số bệnh nhân đến khám bệnh về sỏi tiết niệu. Sỏi có thể nằm ở đoạn 1/3 trên, 1/3 giữa hay 1/3 dưới của niệu quản, nhưng sỏi 1/3 dưới có tỷ lệ cao nhất. Sỏi niệu quản dù rất nhỏ (chỉ từ vài mm cho đến khoảng 1, 2 cm) nhưng mức độ nguy hại của sỏi niệu quản lại lớn hơn rất nhiều so với kích thước của nó. Bởi niệu quản là con đường duy nhất dẫn nước tiểu từ bàng quang xuống niệu quản, nếu bị tắc nghẽn bởi sỏi, thận có thể bị ứ nước, gây nhiễm trùng, viêm thận dẫn đến hư thận.

Điều trị sỏi đường tiết niệu có nhiều phương pháp, trong đó phương pháp Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng Laser tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà có nhiều ưu điểm vượt trội về công nghệ và đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị.

Những phương pháp điều trị sỏi ổn định

Những phương pháp điều trị sỏi ổn định

2. Các phương pháp chẩn đoán, phát hiện sỏi đường tiết niệu

Xét nghiệm máu và nước tiểu

Tìm tế bào và vi trùng: Nước tiểu có nhiều hồng cầu, bạch cầu. Có thể thấy vi trùng khi ly tâm soi và nhuộm Gram khi có biến chứng nhiễm trùng. Cần cấy nước tiểu trong trường hợp nghi ngờ có nhiễm trùng.

Soi cặn lắng: Có thể thấy tinh thể Oxalat, Phosphat, Calci.

PH nước tiểu: Có nhiễm trùng niệu pH sẽ tăng trên 6,5 vì vi trùng sẽ phân hủy Urea thành Amoniac. Khi pH dưới 5,5 có nhiều khả năng có sỏi Urat.

Albumin niệu: Nhiễm trùng niệu chỉ có ít Albumin niệu, nếu có nhiều phải thăm dò bệnh lý cầu thận.

Siêu âm: Phát hiện sỏi, độ ứ nước của thận và niệu quản, độ dầy mỏng của chủ mô thận. Đây là xét nghiệm thường được chỉ định trước tiên khi nghi ngờ có sỏi hệ tiết niệu vì đơn giản, rẻ tiền, không xâm nhập và có thể lập lại nhiều lần không có hại cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp sỏi không triệu chứng được phát hiện tình cờ khi khám siêu âm kiểm tra thường quy hoặc siêu âm bụng vì một lý do khác.
X-quang bụng không chuẩn bị (ASP)

Xác định vị trí sỏi cản quang, cho biết kích thước số lượng và hình dáng của sỏi. Rất có giá trị vì hầu hết sỏi hệ tiết niệu ở Việt nam là sỏi cản quang.

Hình dáng thận, đài bể thận, niệu quản.

Vị trí của sỏi trong đường tiết niệu.

Mức độ giãn nở của đài bể thận, niệu quản.

Chức năng bài tiết chất cản quang của thận từng bên.

Chụp X-quang niệu quản thận ngược dòng: Phát hiện sỏi không cản quang.Có giá trị trong trường hợp thận câm trên phim UIV.
Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tán sỏi tại Hồng Hà

Những lợi thế khi sử dụng dịch vụ tán sỏi tại Hồng Hà

3. Tán sỏi nội soi ngược dòng Công nghệ Laser ít xâm lấn

Tán sỏi ngược dòng công nghệ Laser là một bước đột phá công nghệ trong phẫu thuật ngoại khoa điều trị sỏi tiết niệu. Nó đã dần thay thế hầu hết phương pháp điều trị khác như mổ mở, mổ nội soi sau phúc mạc. Phương pháp sử dụng tia Laser để phá vỡ sỏi thành những viên rất nhỏ, từ đó sỏi sẽ được lấy ra ngoài. Nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi là phẫu thuật theo đường ống tự nhiên của cơ thể (đường dẫn nước tiểu) nên không có vết mổ, không có các tai biến – biến chứng của phẫu thuật mở lấy sỏi, đạt tỷ lệ sạch sỏi 100%. Bệnh nhân có thể ăn nhẹ sau phẫu thuật 3 – 6 tiếng đồng hồ và ra viện sau 12 – 24 tiếng theo dõi.

3.1 Chỉ định điều trị

Phương pháp tán sỏi nội soi ngược dòng thường được áp dụng trong các trường hợp :

Sỏi niệu quản dưới, sỏi kích thước đường kính <1cm.

Chức năng thận còn tốt.

Nguyên lý: Soi bàng quang đưa ống soi niệu quản, quan sát sỏi và tán sỏi bằng máy tán sử dụng điện thuỷ lực, siêu âm hoặc laser. Các mảnh sỏi vỡ nhỏ và được lấy ra bằng dụng cụ.

3.2 Chống chỉ định điều trị tuyệt đối với các đối tượng

– Những bệnh nhân có nhiễm trùng đường tiết niệu nặng, tiến hành điều trị thuốc kháng sinh chống viêm trước sau đó mới tiến hành tán sỏi.

– Những bệnh nhân có rối loạn đường máu:

Với những bệnh nhân bị bệnh máu thì phải hội chẩn với các bác sĩ huyết học điều trị ổn định đông máu trước.

Với những bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông sau mổ tim mạch thì cần phải hội chẩn với các bác sĩ tim mạch và hồi sức để lựa chọn các loại thuốc thích hợp và các khoảng thời gian thích hợp để tiến hành tán sỏi an toàn.

Tán sỏi với công nghệ vượt trội tiên tiến

Tán sỏi với công nghệ vượt trội tiên tiến

4. Lưu ý sau khi tán sỏi

Sau khi tiến hành tán sỏi nội soi ngược dòng, bệnh nhân cần uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lí để sỏi được đào thải hết ra ngoài, ngăn ngừa sỏi tái phát. Việc đánh giá hiệu quả tán sỏi chỉ thực sự rõ ràng qua phim chụp kiểm tra sau 1 tháng. Nếu có sốt hoặc cơn đau quặn thận hay các biểu hiện bất thường khác cần được khám chuyên khoa tiết niệu ngay.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí