Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

U nang bì buồng trứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

U nang bì buồng trứng là một loại u nang buồng trứng phổ biến nhất hiện nay. Bệnh có nhiều triệu chứng và biểu hiện rất phức tạp, có thể gặp ở chị em phụ nữ trong mọi độ tuổi, những năm gần đây tỷ lệ các chị em bị u nang bì buồng trứng tăng lên đán kể. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả của căn bệnh này.

1.Hiện tượng u nang bì buồng trứng là gì?

U nang bì buồng trứng (u quái) vốn là một dạng của u nang buồng trứng có nguồn gốc từ tế bào mầm. Có cấu tạo gồm các lớp vỏ dày, trơn láng lẫn với những sợi cơ, bên trong lớp vỏ có cấu trúc như da, dễ gây xoắn. Bên trong khối u có chứa các tổ chức da đã biệt hóa cao gồm lông, móng, tóc, răng, chất bã đậu, xương, sụn hoặc chất trắng như não, thần kinh.

Phần u nang bì xuất hiện tạo buồng trứng

Bệnh lý nguy hiểm mà chị em thường mắc phải

 

Đây là căn bệnh phổ biến dễ mắc phải ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ cao nhất vẫn là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (chiếm hơn 40%).

2. Các loại u nang bì buồng trứng thường gặp

Tùy vào vị trí của khối u xuất hiện ở hai bên buồng trứng mà ta phân chia thành hai loại u nang bì buồng trứng bên phải và u nang bì buồng trứng bên trái.

2.1 U nang bì xuất hiện ở buồng trứng phải

Xuất hiện khối u nang bì nằm bên trái buồng trứng

Khối u nằm ở bên phải của buồng trứng

Khối u xuất hiện bên trái của buồng trứng. Đa phần các khối u này là lành tính, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng lại đặc biệt nghiêm trọng với phụ nữ mang thai, vì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Nguy hiểm hơn là nếu u nang có triệu chứng xoắn sẽ rất dễ sẩy thai, đẻ non, thậm chí là ảnh hưởng tính mạng của cả mẹ và con.

Do đó khuyến cáo những chị em đang mang thai mà mắc phải u nang buồng trứng thì cần đế ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Có bất cứ dấu hiệu gì cần báo ngay cho bác sỹ được biết.

2.2 U nang bì buồng trứng xuất hiện phía bên trái

Bên trái của buồng trứng xuất hiện khối u

Khối u nằm bên trái của buồng trứng

Tương tự khối u này sẽ nằm ở bên trái của buồng trứng, thường thì biểu hiện của căn bệnh này là không rõ ràng, rất khó phát hiện, thời gian lâu dài khối u lớn dần dễ bị vỡ hoặc xoắn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.

U nang bì hiện có cả U lành tính (98%) và U ác tính (2%). Với u lành tính nếu phát hiện điều trị sớm thì có thể tiêu u hoàn toàn. Còn với khối u ác tính thì lại cực kỳ nguy hiểm, nếu không có phương pháp điều trị tốt có thể dẫn đến tử vong/

3. Nguyên nhân chính gây ra u nang bì buồng trứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra u nang bì buồng trứng. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số nguyên nhân chủ yếu như:

  • Nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các dưỡng chất sẽ hình thành u nang buồng trứng
  •  Mạch máu nang trứng bị vỡ dẫn tới u nang xuất huyết
  • Thể vàng phát triển quá mức, khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khiến u nang bì hình thành.
  • Rối loạn nội tiết tố: Thừa HCG hay các hormone (LH) cũng sẽ kích thích buồng trứng khiến u nang phát triển nhanh.

4. Những biểu hiện của u nang bì buồng trứng

U nang bì buồng trứng không có dấu hiệu rõ ràng để giúp người bệnh phát hiện khi mới hình thành, phát triển, vì vậy hầu như người bệnh không biết và không có sự đề phòng cho căn bệnh này. Khi u nang buồng trứng đã phát triển lớn, hoặc bị biến chứng thì sẽ gây ra các biếu hiện như sau

  • Kinh nguyệt bất thường, vùng bụng xuất hiện những cơn đau âm ỉ, liên tục, tử cung có cảm giác khó chịu.
  • Buồn nôn
  • Vùng bụng dưới rốn đau tức và có cảm giác chướng bụng.
  • Âm đạo chảy máu bất thường.
  • Đau vùng chậu theo cơn hoặc liên tục, có thể lan ra hai bên đùi và kéo dọc trên thắt lưng.
  • Cảm thấy khó chịu, đau đớn khi quan hệ tình dục
  • Tiêu hóa, đại tiện bị rối loạn (do khối u chèn ép vào trực tràng)

5. Sự xuất hiện bì u nang nguy hiểm như thế nào

u nang bì buồng trứng có nhiều biến chứng nguy hiểm

Gây vô sinh nữ và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác

U nang bì buồng trứng đa phần là lành tính, không gây đau đớn nên rất khó để nhận biết, chúng phát triển âm thầm, không tự mất đi theo thời gian khối U lớn dần gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Xoắn nang

Khi khối u có kích thước lớn, sẽ bị xoắn 1 phần hoặc hoàn toàn vào ống dẫn trứng gây ra tình trạng thiếu máu, hoại tử buồng trứng. Nặng hơn thì có thể gây vô sinh và thậm chí là ảnh hưởng tới cả tính mạng.

  • Vỡ nang

Khi nang bị xoắn lại mà không được cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến vỡ nang hoặc khi thăm khám, quan hệ tình dục  thô bạo cũng có thể làm u nang bì bị vỡ.  Khi nang bị vỡ người bệnh thường đau bụng dữ dội, chảy máu, buồn nôn …

  • Chèn ép các bộ phận khác: U nang phát triển lớn sẽ chèn ép các bộ phận khác xung quanh làm ảnh hưởng đến quá trình sinh sản, gây vô sinh, đẻ non…
  • Phát triển thành ung thư

6. Cách điều trị dứt điểm, ngăn ngừa phần bì tái phát

Phụ thuộc vào kích thước của khối u thì lúc đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp như cho uống thuốc, tiêm hay phẫu thuật.

Khi khối u quá lớn, hầu hết bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật mổ cắt bỏ toàn bộ buồng trứng có khối u để ngăn chặn khả năng ung thư.

Với những chị em phụ nữ còn đang trong quá trình sinh đẻ thì sẽ được bác sĩ bóc tách khối u và bảo tồn phần buồng trứng lành để giữ gìn khả năng con về sau.

Cuối cùng, để ngăn ngừa và phòng tái phát u nang bì buồng trứng chị em cần có 1 chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ, tránh nạo phá thai hay sử dụng thuốc tránh thai, luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và 6 tháng 1 lần cần đi khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí