Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Hiểu rõ về bệnh basedow và phương pháp điều trị

Bệnh basedow được xếp vào các bệnh lý liên quan đến tự miễn do chứa các kháng thể kháng giáp trong máu, bệnh có tính di truyền cho thế hệ sau.

I. Nguyên nhân gây bệnh basedow

Tuyến yên có vai trò tiết ra kích thích tố tuyến giáp (TSH) có tác động đến lượng hormone tuyến giáp được sản xuất ra (T3, T4) điều hòa mọi chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể.

Bệnh basedow xảy ra khi tế bào bạch cầu lympho T nhạy cảm với tuyến giáp kích thích tế bào lympho B tăng cường sản xuất kháng thể chống lại thụ thể TSH và tấn công vào tuyến giáp gây nên rối loạn về chức năng tuyến giáp. Nghĩa là cơ thể tự sản xuất kháng thể chống lại chính mình thay vì tiêu diệt các vi khuẩn, virus xâm nhập được gọi là bệnh tự miễn.

Do sự phản ứng bất thường giữa kháng nguyên và kháng thể khiến tuyến giáp phì đại, kích thước tăng gấp đôi, gấp ba so với bướu cổ đơn thuần. Khi xét nghiệm bác sĩ sẽ nhận thấy các chỉ số T3, T4 quá nhiều trong khi đó lượng TSH giảm.

II. Các phương pháp điều trị bệnh basedow

Phụ thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị: Nội khoa, ngoại khoa và I ốt phóng xạ.

1. Phương pháp điều trị basedow bằng nội khoa

Được ưu tiên trong các phương pháp điều trị, đặc biệt đối với bệnh nhân mới hình thành bướu, chưa có nhân basedow, chưa có các triệu chứng rõ rệt. Điều trị basedow phương pháp nội khoa được chia ra thành 3 nhóm thuốc khác nhau.

a. Thuốc kháng giáp tổng hợp: Ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp. Thuốc Carbimazole ức chế khử I ốt tuyến giáp, kháng thể kháng giáp. Thuốc Methimazole 5mg Propylthiouracil (PTU) sẽ ức chế biến đổi T4 thành T4 ngoại vi. Hiệu quả điều trị sau 1-2 tuần, rõ rệt nhất từ 3-6 tuần sau khi điều trị. Tùy vào đáp ứng thuốc kháng giáp của mỗi người bệnh, thời gian sử dụng thuốc kháng giáp có thể kéo dài từ 6 tháng -1 năm hoặc dài hơn.

b. Điều trị bằng ode và các chế phẩm: Có khả năng ức chế tổng hợp hormone tuyến giáp, giải phóng hormone, chuyển đổi T4 thành T3. Phương pháp này chỉ được áp dụng trước khi phẫu thuật basedow cho bệnh nhân giúp giảm chảy máu, giảm cường giáp cấp khi mổ.

c. Thuốc ức chế beta: Có tác dụng nhanh chóng trong điều trị các triệu chứ

ng bệnh như tim đập nhanh, loạn nhịp, đánh trống ngực, huyết áp cao, bệnh nhân run, lo lắng. Bệnh nhân không được ngưng thuốt đột ngột cần phải giảm liều lượng đến khi tuyến giáp đã bình thường hóa.

Ngoài ra, các thuốc khác như Glucocorticoid (Prednisolone, Dexamethasone…) được chỉ định khi bệnh nhân gặp các triệu chứng về da, lồi mắt, cường giáp cấp.

Thuốc ức chế beta

Thuốc ức chế beta

2. Phẫu thuật basedow

Được chỉ định khi bướu giáp to, đa nhân, bướu lan tỏa, bướu chìm trong lồng ngực. Bệnh nhân không đáp ứng với điều trị nội khoa, tái phát nhiều lần.

Trước khi phẫu thuật cần điều trị cho bệnh nhân đạt bình giáp. Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ bướu tuyến giáp một phần như eo tuyến giáp, thùy tuyến giáp hoặc loại bỏ hoàn toàn trường hợp bướu lớn, phì đại.

Bệnh nhân cần được theo dõi sau khi phẫu thuật loại trừ cường giáp trở lại hoặc bị suy giáp. Bổ sung hormone tuyến giáp nếu bệnh nhân bắt buộc phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Phẫu thuật basedow

Phẫu thuật basedow

3. Điều trị basedow phóng xạ I ốt

Áp dụng cho bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch không thể phẫu thuật, không đáp ứng thuốc kháng giáp. Bướu không nhỏ lại, thường xuyên tái phạt. I ốt phóng xạ sẽ phá hủy tế bào tuyến giáp tại chỗ, tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị.

Tuy nhiên bệnh nhân dễ mắc suy giáp vĩnh viễn sau khi điều trị.  Chống chỉ định I ốt phóng xạ đối với mẹ bầu sẽ gây nên suy giáp ở trẻ sơ sinh.

Sau khi điều trị bệnh basedow bằng I tố phóng xạ cần tiến hành tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh bởi các phương pháp điều trị chỉ loại bỏ các triệu chứng bệnh không hoàn toàn chữa dứt điểm căn nguyên tự miễn.

Sau khi điều trị bệnh basedow

Sau khi điều trị bệnh basedow

Bệnh viện đa khoa Hồng Hà – bệnh viện lớn tại Hà Nội với hơn 20 năm điều trị các bệnh lý tuyến giáp như basedow, cường giáp, suy giáp… nhận được sự tín nhiệm, đánh giá cao của bệnh nhân. Đặc biệt, PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Kha – Trưởng khoa Ung bướu sẽ trực tiếp chẩn đoán, chữa bệnh cùng ê kíp bác sĩ chuyên môn, chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng viên tận tâm, chuyên nghiệp đảm bảo điều trị và phục hồi sức khỏe nhanh chóng cho mọi bệnh nhân.

CÁC TIN LIÊN QUAN
ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí