Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh đau nửa đầu bên phải

Trong số hơn 300 loại đau đầu khác nhau thì đau nửa đầu bên phải là hiện tượng phổ biến và cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Cùng lắng nghe tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh đau nửa đầu bên phải nhé.

1.Căn bệnh đau nửa đầu bên phải là gì?

Đau nửa đầu bên phải là hiện tượng xuất hiện những cơn đau ở nửa đầu dữ dội và có thể đi kèm với một số triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn và rối loạn thị giác, tiếng ồn. Đau nửa đầu bên phải thường kéo dài trong vài giờ đồng hồ, một số trường hợp đặc biệt có kéo dài đến vài ngày.

Tình trạng bệnh lý thần kinh này rất phổ biến và thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi từ 10- 45 tuổi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và công việc của người bị bệnh.

Căn bệnh đau nửa đầu bên phải

Căn bệnh đau nửa đầu bên phải

2.Nguyên nhân của tình trạng đau nửa đầu bên phải

Hiện nay, chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng gây ra tình trạng bệnh lý này, tuy nhiên các bác sĩ cũng chỉ ra một số nguyên nhân có tác động và gián tiếp khiến bạn bị đau nửa đầu bên phải đó là:

2.1 Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng thần kinh chính là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm phòng thủ và thích nghi trước những kích thích tâm lý thần kinh hoặc sinh lý từ đó xảy đến đau nửa đầu bên phải. Khi cảm giác căng thẳng, lo lắng được giải tỏa thì triệu chứng đau nửa đầu cũng sẽ không còn nữ, cơ thể con người được thư giãn, thoải mái hơn.

2.2 Mệt mỏi, cảm cúm do thời tiết

Thời tiết thay đổi dễ khiến cơ thể mệt mỏi, thậm chí bị cảm cúm. Lúc này, bạn cũng sẽ cảm thấy đau nửa đầu ở một bên. Nếu cúm kèm theo sốt cao thì tình trạng đau nửa đầu bên phải hoặc bên trái trở nên nặng hơn.

2.3 Thiếu máu lên não

Khi bị thiếu máu lên não, do thiếu oxy não sẽ phản ứng lại với tình trạng này, khiến người bệnh bị đau đầu nhưng không quá dữ dội. Ngoài ra, thiếu máu não cũng kèm theo ù tai, chóng mặt, gây mất thăng bằng ngay cả trong không gian yên tĩnh, tê bì đầu ngón tay, trí nhớ suy giảm, nhức mỏi vai gáy.

2.4 Đau nửa đầu do bệnh Migraine

Đau nửa đầu Migraine hay còn gọi là đau đầu vận mạch là chứng bệnh thần kinh gây ra triệu chứng đau nhói nửa đầu bên phải hoặc trái, biểu hiện đặc trưng, phổ biến nhất nhất của hiện tượng này đó là: đầu bị đau giật nhói từng cơn, cơn đau kéo dài trong thời gian từ 4-72h, kèm theo đó là dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt. Người bệnh mắc hội chứng này cũng rất sợ ánh sáng, tiếng động, tình trạng nặng hơn khi vận động.

2.5 Do dây thần kinh chẩm

Đau dây thần kinh chẩm cũng là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh bị đau nửa đầu phía bên phải. Dây thần kinh chẩm được xác định là dây thần kinh chạy từ đỉnh tủy sống đến đầu. Lúc này, dây thần kinh chẩm có thể bị viêm hoặc tổn thương với triệu chứng đau rát bỏng, liên tục, bắt đầu tại nền hộp sọ và đau dọc theo phần bên đầu hay lan sang phía sau. Khi bị đau, da đầu của người bệnh trở nên nhạy cảm, thậm chí chải tóc cũng thấy đau.

2.6 Đau nửa đầu do bệnh u não

Chứng đau nửa đầu bên phải cũng có thể xảy ra do của căn bệnh u não. Khi kích thước của các khối u trong vỏ não phát triển, to ra gây áp lực lớn lên các dây thần kinh trong não. Những áp lực này đã dẫn đến tình trạng suy nhược, nặng hơn là nhiều biến chứng khác.

2.7 Dấu hiệu của đột quỵ

Đột quỵ là hiện tượng mạch máu cung cấp cho não bị ngưng trệ đột ngột, khiến cho lượng oxy giảm đột ngột không đủ cung cấp cho các tế bào não. Nếu kéo dài tình trạng này thì các tế bào não sẽ yếu và chết đi, đe dọa ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Triệu chứng hay gặp ở người bị đột quỵ là: tê cứng, nói líu lưỡi, đau nửa đầu bên phải,…

2.8 Đau nửa đầu bên phải do sử dụng các loại thuốc

Nhiều người đang phải sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh như: Aspirin, Ibuprofen, Paracetamol… thường cảm thấy đau nhói ở phía nửa đầu bên phải. Xảy ra điều này có thể là do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Tuy nhiên, đó chỉ là những cơn đau thứ phát và có thể khỏi được. Vì thế, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bạn cần tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ chuyên để đảm bảo an toàn.

Đau nửa đầu bên phải do sử dụng các loại thuốc

Đau nửa đầu bên phải do sử dụng các loại thuốc

3.Các triệu chứng thường gặp của bệnh đau nửa đầu phải

Khác với các bệnh lý khác, đau nửa đầu phải thường có những triệu chứng được báo trước từ 1-2 ngày. Cụ thể là:

– Thị giác nhạy cảm với lượng ánh sáng mạnh

– Thính giác nhạy cảm với những tiếng ồn lớn

– Tâm trạng thay đổi đột ngột, dễ hưng phấn nhưng cũng dễ trầm cảm

– Có cảm giác buồn nôn, thèm ăn hoặc thay đổi vị giác

– Mệt mỏi, thường xuyên áp hay uể oải

Trước khi xuất hiện các cơn đau nửa đầu bên phải, người bệnh thường nhận thấy các các rối loạn thoáng qua, đó là các vấn đề liên quan đến thị giác và thính giác như  thấy chớp sáng, điểm đen, các vầng hào quang hoặc nhấp nháy ánh sáng.

Mặc dù bệnh đau nửa đầu bên phải không quá nguy hiểm nhưng nếu nó xuất hiện kèm theo các triệu chứng dưới đây thì bạn đừng chủ quan:

– Người mắc bệnh trên 50 tuổi

– Mức độ đau tăng dần cùng với tần suất liên tục trong thời gian gần đây.

– Những loại thuốc vẫn thường sử dụng không còn tác dụng

– Đau đầu kèm nôn mửa và sốt cao nghiêm trọng

– Nhìn mờ, động kinh, cứng cổ, gặp khó khăn khi nói.

Các triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường gặp

4.Đối tượng nào có nguy cơ bị bệnh đau nửa đầu

Các nghiên cứu chuyên khoa của các bác sĩ chỉ ra rằng, những đối tượng này có nguy cơ bị bệnh đau nửa đầu nhiều hơn và tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

– Di truyền: Bố hoặc mẹ của bạn mắc chứng đau nửa đầu bên phải thì khả năng bạn bị bệnh này cao hơn so với người bình thường.

– Tâm trạng căng thẳng hay mệt mỏi kéo dài

– Dùng nhiều gia vị ngọt và chất tạo ngọt

– Uống các chất kích thích có nồng độ cồn cao như bia, rượu…

– Phụ nữ trong thời gian trước hoặc ngay sau hành kinh.

– Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hoặc đang có thai

– Nữ giới trong thời kỳ mãn kinh

Đối tượng nào có nguy cơ bị bệnh đau nửa đầu   

Đối tượng nào có nguy cơ bị bệnh đau nửa đầu

5.Khi bị đau nửa đầu bên phải nên đi khám khoa nào?

Khi bị đau nửa đầu phía bên phải tốt nhất bạn nên tìm đến khoa khám bệnh chuyên khoa về nội thần kinh của các trung tâm y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Hiện nay, các bệnh viện rất trú trọng trong việc đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ việc khám chữa bệnh và đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về thần kinh đưa ra những phương pháp điều trị người bệnh khỏi đau nửa đầu bên phải.

Bạn đừng tự ý điều trị bệnh tại nhà khi chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng đau nửa đầu này. Các bệnh viện với chuyên khoa khám bệnh phù hợp sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng này một cách hiệu quả.

6.Các dạng đau nửa đầu phải phổ biến

Có rất nhiều dạng đầu nửa đầu phải nhưng thường gặp nhất vẫn là những dạng bệnh này:

6.1 Đau đầu thoáng qua

Người bệnh bị đau nửa đầu bên phải thoáng qua sẽ gặp những cơn đau không dữ dội mà chỉ đau nhói ở trong đầu, kèm theo đó là các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh…

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đau nửa đầu: Đau nửa đầu dễ bị kích thích bởi nhiều yếu tố:

– Ánh sáng có cường độ mạnh và âm thanh lớn

– Mùi hương nồng hoặc hắc quá

– Thời tiết thay đổi

– Chị em bị rối loạn nội tiết tố

– Cơ thể uể oải, mệt mỏi

– Ngủ không điều độ

6.2 Đau đầu chùm

Đau đầu chùm theo xuất hiện theo chu kỳ và kèm theo đó là những cơn đau dữ dội, tập trung xung quanh mắt. Cơn đau có thể lan ra cổ, vai và các khu vực khác của mặt và đầu. So với các dạng đau nửa đầu khác thì đau đầu chùm hiếm gặp hơn nhưng lại khá nghiêm trọng, gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài tuần hoặc có khi vài tháng.

Triệu chứng thường gặp của cơn đau đầu chùm:

– Mặt đổ mồ hôi

– Chảy nước mắt, đỏ mắt, sưng quanh mắt

– Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

– Da đỏ ửng hoặc nhợt nhạt

– Tâm trạng không ổn định, đứng ngồi không yên, bồn chồn

– Tình trạng đau nửa đầu phải xảy ra ở đàn ông nhiều hơn phụ nữ

6.3 Đau đầu mạn tính

Người bệnh bị đau đầu kéo dài tử 15 ngày/tháng trở lên có thể xếp vào đau đầu mạn tính. Bị Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do người bệnh căng thẳng hoặc đau đầu kinh niên. Những cơn đau dai dẳng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Khi gặp phải những tình trạng bệnh này, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được điều trị sớm.

Đau đầu mạn tính   

Đau đầu mạn tính

7.Những phương pháp điều trị bệnh đau nửa đầu phải

Có những phương pháp điều trị đau nửa đầu phải hiệu quả được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra đó là

7.1 Châm cứu

Châm cứu vào một số huyệt vị ở trên đầu có thể là giảm nguy cơ các cơn đau đầu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể thực hiện tại các cơ sở y tế hoặc phòng khám. Những cơn đau nửa đầu thông qua châm cứu cũng sẽ giảm ngay tần suất nhưng ngoài châm cứu thì người bệnh vẫn cần kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác.

7.2 Massage

Dù không có nhiều cơ sở khoa học để chứng minh massage mang đến hiệu quả trị bệnh cụ thể ra sao nhưng chúng có thể làm giảm số lượng các cơn đau đầu ở một số người. Ngoài ra massage còn có thể giảm bớt đau đầu thông thường hay căng thẳng.

7.3 Bổ sung vitamin

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc người bệnh bổ sung magiê và vitamin B2 có thể giúp bạn ít đau nửa đầu hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ các loại thực phẩm chức năng này, bạn hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

7.4 Luyện tập hàng ngày

Luyện tập thể dục thể thao hằng ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, giảm chứng đau đầu hiệu quả.

7.5 Thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chứng đau nửa đầu có thể do một số loại thực phẩm gây ra như:bia, rượu, cà phê, sô cô la, các loại thịt hun khói, thịt hộp, chế biến sắn hay một số loại thực phẩm pho mát, gia vị bột ngọt… cần được loại bỏ chúng khỏi thực đơn của bạn.

7.6 Sử dụng thuốc

Ngoài các phương pháp điều trị kể trên thì sử dụng thuốc là cách nhanh nhất giúp người bệnh đẩy lùi được chứng đau nửa đầu bên phải. Qua thăm khám, các bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc phù hợp với tình trạng, thể trạng của từng bệnh nhân. Người bệnh lưu ý phải tuân thủ uống thuốc theo đơn của bác sĩ thì mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Với những chia sẻ của các chuyên gia y tế đầu ngành trong lĩnh vực này, bạn đã có thêm những hiểu biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh đau nửa đầu bên phải ra sao rồi. Nếu gặp tình trạng này, bạn đừng quá lo lắng, đến ngay các trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

CÁC TIN LIÊN QUAN
ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí