Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Khí hư màu nâu: Nguyên nhân gây ra 9 bệnh lý nguy hiểm sức khỏe

Khí hư màu nâu có thể là biểu hiện sinh lý bình thường nhưng đôi khi đó lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung,… thậm chí là ung thư tử cung. Khi xuất hiện tình trạng khí hư ra màu nâu bất thường kéo dài, kèm theo các triệu chứng ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu, cục máu đông… chị em nên thăm khám bác sĩ ngay.

1. Ra khí hư màu nâu là như nào

Thông thường khí hư (dịch tiết âm đạo) ở người phụ nữ thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà và lượng tiết ra khác nhau ở từng thời điểm.

Khí hư thường tiết ra nhiều hơn khi chị em chuẩn bị đến thời kỳ rụng trứng, cụ thể là trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt hay do có những kích thích tình dục, đặc biệt khi chị em đang mang thai khí hư càng tiết ra nhiều hơn.

Khí hư màu nâu là do có lẫn máu nên cần chú ý theo dõi, đặc biệt nếu chúng kèm theo một số triệu chứng bất thường thì nên gặp bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Khi xuất hiện khí hư màu nâu, bạn cần chú ý theo dõi

Khi xuất hiện khí hư màu nâu, bạn cần chú ý theo dõi

2. Nguyên nhân nào khí hư ra màu nâu

Khí hư ra màu nâu xuất hiện bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình là:

2.1 Do sinh lý nữ

Những trường hợp khí hư màu nâu do nguyên nhân sinh lý thì chị em không cần quá lo lắng. Đa phần đó là hiện tượng bình thường và có khá nhiều chị em gặp phải tình trạng, tuy nhiên nó sẽ tự biến mất sau đó.

2.2 Có thai

Đối với những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn và có biểu hiện chậm kinh thì hiện tượng ra khí hư có màu nâu có thể là dấu hiệu mang thai ở phụ nữ. Nếu thấy mình chậm kinh từ 7 – 10 ngày, chị em nên mua que thử thai để kiểm tra có mang thai hay không.

Trong trường hợp, khí hư màu nâu thực chất là do trứng đã thụ tinh với tinh trùng và bắt đầu làm tổ trong niêm mạc tử cung. Có tới 25% các trường hợp gặp phải hiện tượng ra khí hư kèm theo màu nâu trong hai tuần mang thai đầu tiên.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kể trên, có thể là dấu hiệu báo hiệu mang thai giả, thai chết lưu, thậm chí là sảy thai… Tốt nhất, chị em nên thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa uy tín để xác định chính xác tình trạng.

Với trường hợp ra khí hư có màu nâu ở âm đạo do sảy thai thì còn đi kèm một số dấu hiệu khác như đau bụng dưới âm ỉ, chóng mặt, không còn cảm giác ốm nghén, tiết dịch nhiều ở âm đạo, chuột rút, ngất xỉu…

2.3 Do rụng trứng

Khoảng thời gian đến khá nhanh và có thêm các dấu hiệu như vùng kín tiết ra nhiều khí hư với màu nâu và không mùi… Nguyên nhân là do lượng estrogen trong cơ thể của chị em tăng lên, thúc đẩy tử cung hoạt động trở lại và gây ra hiện tượng trên.

Thế nhưng thực tế không phải chị em nào cũng gặp phải những biểu hiện và nếu chị em nào gặp phải thì cũng đừng quá lo lắng.

2.4 Khí hư màu nâu xuất hiện sau chu kỳ kinh nguyệt

Sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, một lượng máu nhỏ có thể còn sót lại trong tử cung chưa được đào thải ra bên ngoài. Khi đó âm đạo sẽ tiết khí hư có màu nâu không mùi, trông giống như màu cafe do sự trộn lẫn giữa máu kinh còn sót lại cùng dịch âm đạo. Do đó, chị em sẽ thấy khí hư xuất hiện có màu nâu, không mùi.

Đây là cơ chế làm sạch vùng kín, tống các chất dịch còn sót lại sau kỳ kinh ra ngoài. Vì thế chị em không nên quá lo lắng, lượng khí hư sẽ tự hết sau 1 – 2 ngày. Tuy nhiên, nếu lượng dịch ra nhiều không thuyên giảm thì chị em nên thăm khám chuyên khoa ngay.

Khí hư có màu nâu xuất hiện do sự trộn lẫn giữa dịch âm đạo và máu kinh còn sót lại

Khí hư có màu nâu xuất hiện do sự trộn lẫn giữa dịch âm đạo và máu kinh còn sót lại

2.5 Do rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng khí hư có màu nâu. Khi nội tiết tố bị rối loạn do những thói quen xấu như chế độ sinh hoạt không khoa học, thường xuyên thức khuya, căng thẳng kéo dài hay mệt mỏi… khiến quá trình rụng trứng và tình trạng khí hư bị ảnh hưởng.

2.6 Do tác dụng phụ của thuốc tân dược

Một số loại thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc tránh thai chứa những thành phần có thể khiến tăng giảm thất thường hàm lượng hormone trong cơ thể làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và dẫn tới hiện tượng khí hư ra màu nâu.

Hoặc có thể do chị em sử dụng một số biện pháp tránh thai như vòng tránh thai, que cấy tránh thai, thuốc chứa progestin, thuốc tránh thai hàng ngày,… gây ra tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng khí hư ra màu nâu nhạt.

2.7 Tiền mãn kinh

Chị em phụ nữ khi bước vào độ tuổi 40, 50 (tức là giai đoạn tiền mãn kinh) sẽ thấy khí hư có màu nâu mà không phải là dấu hiệu báo hiệu đến kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân do sự thay đổi lượng hormone khiến quá trình rụng trứng và tình trạng khí hư bị ảnh hưởng.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác đi kèm khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh như đổ mồ hôi vào ban đêm, khô âm đạo, tâm trạng thay đổi thất thường, khó ngủ, mất ngủ, nóng người và suy giảm ham muốn tình dục.

3. Khí hư ra màu nâu cảnh báo bệnh phụ khoa gì

Khi hiện tượng khí hư ra màu nâu xảy ra trong thời gian dài, có thêm một số triệu chứng bất thường thì chị em cần nhanh chóng đi khám bác sĩ bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo 9 bệnh lý nguy hiểm dưới đây.

3.1 Sảy thai

Khi bị sảy thai, chị em sẽ gặp hiện tượng khí hư có màu nâu hay khí hư lẫn máu. Bên cạnh đó thai phụ còn chịu những cơn đau bụng dữ dội, chuột rút, chóng mặt, ngất xỉu.

3.2 Viêm âm đạo

Dấu hiệu viêm âm đạo điển hình nhất là xuất hiện khí hư có màu nâu nhạt, kèm theo đó là một số biểu hiện như âm đạo có mùi hôi, ngứa ngày, khó chịu và luôn trong tình trạng ẩm ướt. Nguyên nhân chính gây nên viêm nhiễm âm đạo là do thói quen vệ sinh kém, vệ sinh vùng kín không đúng cách… tạo điều kiện cho nấm và các vi khuẩn xâm nhập gây hại.

Bệnh có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng biểu hiện của bệnh lại ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày của chị em phụ nữ. Ngoài ra, tình trạng viêm âm đạo có thể gây ra viêm vòi trứng, viêm tử cung làm ảnh hưởng không nhỏ tới chức năng sinh sản.

3.3 Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung xảy ra khi có sự tấn công của các loại ký sinh trùng, nấm, virus… Khi bị viêm, cổ tử cung của chị em thường xuất hiện tình trạng sưng viêm, tấy đỏ. Bệnh phổ biến ở những chị em trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là từ 20 – 50 tuổi.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm cổ tử cung bao gồm: Vùng kín tiết ra nhiều khí hư màu nâu, màu vàng hay trắng đục, thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt ở khu vực âm đạo, chảy máu âm đạo bất thường, rối loạn chu kỳ kinh, bị đau sau mỗi lần quan hệ tình dục.

Khí hư ra màu nâu có thể do nguyên nhân viêm cổ tử cung

Khí hư ra màu nâu có thể do nguyên nhân viêm cổ tử cung

3.4 Ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung là do virus HPV (Human papilloma virus), một loại virus nguy hại gây ra các tổn thương thường gặp ở cơ quan sinh dục. Tuýp HPV chính gây ra bệnh lý là 16, 18.

Ung thư cổ tử cung có những biểu hiện bệnh sớm, thường gặp là chảy máu bất thường không xác định được nguyên nhân. Ngoài ra, có thêm một số triệu chứng điển hình như khí hư có màu nâu, màu vàng, đỏ hay xanh… kèm theo mùi hôi; đau và chảy máu sau mỗi lần quan hệ tình dục, chu kỳ kinh nguyệt thất thường, lúc đến sớm, lúc đến muộn, rong kinh…

Ung thư cổ tử cung không chỉ gây ra nhiều ảnh hưởng tới tâm lý, khả năng sinh sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng của người mắc phải. Việc chữa trị chậm trễ có thể không giữ được tính mạng, vì thế chị em cần lưu ý.

3.5 Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa mà nhiều chị em gặp phải. Bệnh hình thành do các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng xâm nhập ngược dòng vào nội mạc tử cung gây ra viêm nhiễm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm tại nội mạc tử cung như nạo phá thai không an toàn, quan hệ tình dục bừa bãi, vệ sinh vùng kín không đúng cách hay do việc thực hiện các thủ thuật phụ khoa không đảm bảo.

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh nội mạc tử cung đó là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ra khí hư có màu nâu ở vùng kín kèm theo mùi hôi tanh khó chịu, máu kinh vón cục, đau tức mỗi khi quan hệ tình dục, đau bụng dưới, người mệt mỏi chán ăn.

Nếu không điều trị bệnh kịp thời chị em có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm. Bệnh làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, vùng viêm lan rộng sang các khu vực khác. Đặc biệt, bệnh dễ làm dính, tắc buồng trứng, cản trở đến quá trình thụ tinh và dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ.

3.6 U nang buồng trứng

Đây là bệnh phụ khoa hay gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U nang buồng trứng là tình trạng bên trong buồng trứng chứa một khối u phát triển bất thường, bên trong khối u chứa nhiều dịch lỏng.

Hiện tại nguyên nhân gây u nang buồng trứng chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên một số yếu tố sau có thể là nguyên nhân: Do nang trứng phát triển không hoàn thiện, rối loạn nội tiết tố, rối loạn thể vàng trong cơ quan sinh sản nữ.

Có rất nhiều trường hợp chỉ phát hiện bệnh u nang buồng trứng sau khi thăm khám, siêu âm. Một số biểu hiện của bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác nên để phát hiện bệnh là tương đối khó.

Những trường hợp bác sĩ chẩn đoán là u nang buồng trứng thường gặp phải các dấu hiệu như: Vùng kín ra khí hư màu nâu bất thường, xuất hiện những cơn đau tại vùng xương chậu và khoang chậu, chu kỳ kinh nguyệt không đều, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt vô cùng khó chịu, cân nặng tăng bất thường, đau vùng thắt lưng, buồn nôn, đầy hơi.

3.7 Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu (PID) là tình trạng các bộ phận trong cơ quan sinh sản của nữ giới bị viêm nhiễm, bao gồm: Buồng trứng, tử cung, vòi trứng, cổ tử cung, phúc mạc chậu và các mô mềm hỗ trợ do nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra.

Bệnh phát triển qua 2 giai đoạn: Viêm vùng chậu cấp tính và viêm mãn tính. Giống với nhiều bệnh phụ khoa khác, bệnh viêm vùng chậu có các biểu hiện tương đồng. Nếu không để ý kỹ thì rất khó để nhận biết, tuy nhiên vẫn có những triệu chứng đặc trưng như:

– Âm đạo tiết ra khí hư có màu nâu, vàng hoặc xanh ở dạng đặc giống mủ.

– Xuất huyết bất thường xảy ra ở chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu ít và có màu sắc khác với máu kinh.

– Có cảm giác đau nhức phần bụng dưới, nặng bụng.

– Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, lúc đến sớm, lúc đến muộn.

– Một số triệu chứng khác đi kèm như tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rát, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi, sốt.

3.8 Polyp tử cung

Âm đạo tiết ra khí hư có màu nâu cũng có thể là dấu hiệu của bệnh polyp tử cung- tình trạng các tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức. Bệnh xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 50, từng sinh nhiều con, ngoài ra có thể gặp ở phụ nữ đang mang thai.

Hình dạng của polyp tử cung gần giống với những khối u, kích thước của chúng khoảng 2mm, mọc đơn lẻ hoặc thành cụm trong lòng tử cung. Đặc biệt màu sắc của chúng khá đa dạng như màu tím, màu đỏ tươi, màu trắng hoặc xám.

Các biểu hiện đặc trưng của bệnh polyp tử cung thường gặp bao gồm: Ra nhiều khí hư có màu nâu, chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh, đau rát mỗi lần quan hệ, rối loạn chu kỳ kinh, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau, đau mỏi bụng dưới.

Nếu phát triển với kích thước lớn các khối u trong cổ tử cung sẽ nhanh chóng liên kết với nhau và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung gây nguy hiểm đến tính mạng.

3.9 Mang thai ngoài tử cung

Một trong những nguyên nhân xuất hiện khí hư màu nâu là do hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Khi gặp phải tình trạng thai phụ cần thăm khám bác sĩ kịp thời để có hướng xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thai ngoài tử cung là hiện tượng phôi thai sau khi đã thụ tinh không di chuyển vào làm tổ trong tử cung mà lại nằm ở những khu vực khác như: Vòi trứng, vòi tử cung, buồng trứng, thậm chí là ở ổ bụng do nhiều yếu tố khác nhau.

Khi gặp phải hiện tượng, chị em sẽ gặp một số biểu hiện điển hình như chảy máu âm đạo bất thường, máu ra ít, có màu đỏ thẫm, dịch tiết âm đạo kèm màu nâu, người mệt mỏi, tiêu chảy, đau bụng âm ỉ khó chịu, đôi khi đau dữ dội.

Thai ngoài tử cung nếu không được xử lý kịp thời, thai vỡ gây chảy máu ồ ạt cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của mẹ bầu.

Mang thai ngoài tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến khí hư có màu nâu

Mang thai ngoài tử cung cũng là nguyên nhân dẫn đến khí hư có màu nâu

4. Khí hư ra màu nâu khi nào cần đến gặp bác sĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa, hiện tượng khí hư xuất hiện với màu nâu ở âm đạo dù nguyên nhân do đâu thì cũng cần phải theo dõi, kiểm tra. Với những trường hợp điển hình dưới đây, chị em cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ.

– Ra nhiều khí hư màu nâu và diễn ra trong thời gian dài.

– Vùng kín có biểu hiện nóng rát, ngứa ngáy khó chịu.

– Âm đạo tiết dịch có mùi hôi.

– Dịch tiết màu nâu kèm theo các cục máu đông.

– Tiết khí hư màu nâu sau khi giao hợp, thời gian kéo dài hơn 7 ngày.

– Chảy máu không trong thời gian hành kinh, chảy máu trong lúc quan hệ và sau khi quan hệ.

– Chu kỳ kinh bất thường, có kinh quá sớm hoặc chậm có kinh, kinh thưa, thời gian hành kinh kéo dài, máu kinh có kèm cục máu đông màu đen.

– Đau bụng dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày.

– Cơ thể mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, chán ăn, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, ngất xỉu, suy nhược.

5. Cách khắc phục tình trạng khí hư ra màu nâu hiệu quả

Bạn nên lựa chọn bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ thăm khám tình trạng khí hư ra màu nâu bất thường, xác định nguyên nhân gây ra chính xác. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Với trường hợp nhẹ, chị em có thể áp dụng một số cách sau để khắc phục tình trạng khí hư có màu nâu.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày, thay băng và vệ sinh âm đạo đúng cách mỗi khi có kinh nguyệt.

– Không thụt rửa âm đạo, chú ý vệ sinh vùng kín từ trước ra sau.

– Mặc quần lót thoáng mát, sạch sẽ, luôn giữ vùng kín khô thoáng.

– Hạn chế dùng các sản phẩm vệ sinh vùng kín chứa chất tẩy rửa mạnh.

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây và những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

– Không ăn đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

– Tuân thủ hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Tránh ăn đồ ăn cay nóng để khắc phục tình trạng khí hư ra màu nâu

Tránh ăn đồ ăn cay nóng để khắc phục tình trạng khí hư ra màu nâu

Khi xuất hiện tình trạng khí hư màu nâu chị em không nên chủ quan, bỏ qua hiện tượng bất thường bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và khả năng sinh sản. Hãy thăm khám kịp thời tại các bệnh viện chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí