Menu
Từ T2 - CN Mở cửa từ 7h - 18h
call
Tư vấn miễn phí 1900633988
logo

Bướu cổ: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Tuyến giáp là một bộ phận quan trọng của cơ thể do tiết ra các chất điều hòa hoạt động và sự tăng trưởng của tế bào các cơ quan cơ thể. Khi tuyến giáp bị rối loạn sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó phổ biến nhất là bệnh bướu cổ. Dấu hiệu của bệnh là gì? Cách điều trị bệnh ra sao. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1.Bệnh lý bướu cổ là như thế nào?

Bướu cổ là tên gọi phổ biến để chỉ sự phình đại, tăng thể tích bất thường xuất phát từ tuyến giáp, trong y học gọi là bướu tuyến giáp. Đây là bệnh thường gặp ở nước ta. Theo các thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh chiếm 4-7% dân số. Có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, nhiều nhất ở phụ nữ độ tuổi từ 20-40 tuổi.

Bệnh bướu cổ

Bệnh bướu cổ

2.Dấu hiệu cảnh báo khi mắc bệnh bướu cổ

Cổ sưng, to bất thường: Cổ sưng, to bất thường, cảm giác khó chịu khi mặc áo cổ cao hoặc thắt cà vạt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh bướu cổ. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám bướu cổ khi có cảm giác vướng víu ở cổ họng, đau cổ, khó nuốt, khó thở…
Đau tứ chi hoặc đau cơ bắp: Nếu bạn bị ngứa ran không rõ nguyên nhân hoặc đột ngột bị tê, đau ở cánh tay, chân, bàn chân, bàn tay… thì có thể là một dấu hiệu của sự suy giáp. Đó là do tuyến giáp sản xuất quá ít hormone, từ đó có thể gây tổn hại các dây thần kinh, làm cho việc gửi tín hiệu từ bộ não và tủy sống đi khắp cơ thể bị cản trở và lượng kích thích tố đến các chi, cơ bắp không được đầy đủ, gây đau.
Thay đổi tóc và da: Sự thay đổi trong kết cấu và vẻ bên ngoài của da chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự trao đổi chất. Nếu sự trao đổi chất chậm lại do quá ít hormone tuyến giáp được sản xuất ra thì có thể làm cho lượng mồ hôi tiết ra cũng giảm đi, da không đủ độ ẩm có thể sẽ nhanh chóng trở nên khô và bong tróc Tương tự như vậy, móng tay có thể trở nên giòn và dễ gãy trong trường hợp bạn bị rối loạn tuyến giáp.
Kinh nguyệt không đều: Suy giáp ảnh hưởng rất lớn tới vấn đề kinh nguyệt, nếu các kỳ kinh đến sớm với tần suất cao bạn có thể đã bị suy giáp, nếu kỳ kinh ngắn hơn, ít xuất hiện thì bạn có thể bị cường giáp.
Suy giảm ham muốn tình dục: Quá ít kích thích tố tuyến giáp được sản sinh ra có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn do nó ảnh hưởng đến mức độ estrogen – nội tiết tố trong cơ thể.
Tăng huyết áp: Hormon từ tuyến giáp kích thích làm tăng giảm nhịp tim và sức bơm máu, vì vậy dẫn đến tình trạng tăng giảm huyết áp. Suy giáp khiến huyết áp tăng nhanh còn cường giáp lại khiến huyết áp bị chậm.
Trầm cảm lo âu: Việc sản xuất quá ít hormone tuyến giáp có thể có ảnh hưởng đến lượng serotonin (một loại hormone có tác dụng giúp bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ) trong não. Khi tuyến giáp không hoạt động tốt, lượng serotonin trong não bị giảm đi, khiến bạn thường xuyên cảm thấy chán nản.
Thay đổi trọng lượng: Rối loạn hoocmon tuyến giáp ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả cơ quan trong cơ thể, gây nên tình trạng cân nặng tăng, giảm bất thường.
Thay đổi trọng lượng

Thay đổi trọng lượng

3.Nguyên nhân gây bướu cổ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ chủ yếu do thiếu hụt iod trong cơ thể gây ra nhưng không phải cứ bổ sung đủ iod là bệnh sẽ khỏi. Bướu cổ là căn bệnh rất khó chữa trị vì tác nhân của nó liên quan đến hệ thần kinh và khi bình thường thì tuyến giáp sẽ hấp thu iode từ thực phẩm, từ chất dinh dưỡng. Do đó, khi tuyến giáp không nhận được đầy đủ lượng iod thì nó sẽ giảm sản sinh hoóc-môn cho nên để bù đắp cho việc sản xuất hoóc-môn, tuyến giáp phải tăng thêm kích thước làm cho tuyến giáp phình to ra và như thế là tạo thành bướu cổ.
Ngoài ra, do:

Rối loạn bẩm sinh, rối loạn này có tính chất gia đình.
Gia đình có người từng mắc bướu cổ hay các bệnh rối loạn tuyến giáp làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho các thế hệ sau
Do dùng thuốc và thức ăn
Sử dụng thuốc trị hen, thuốc trị thấp khớp, thuốc chống loạn nhịp hoặc do ăn thức ăn có tác dụng ức chế tổng hợp hoóc-môn tuyến giáp như các loại rau họ cải, măng, khoai mì,…
Độ tuổi
Trẻ em tuổi dậy thì và phụ nữ đang cho con bú dễ bị bướu cổ hơn nhu cầu hoóc-môn tuyến giáp tăng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa hoóc-môn tuyến giáp.

4.Biến chứng bệnh bướu cổ

– Bướu cũng ảnh hưởng lớn tới thanh quả và thần kinh

– Các bệnh nhân sẽ bị khàn giọng, đôi khi liệt dây thanh âm.

– Đồng thời việc u ảnh hưởng tới dây X có thể làm tim đập nhanh, tăng huyết áp.

– Gây khó thở do chèn vào khí quản. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể lên cơn ho cấp tính, dễ dẫn tới tử vong.

Biến chứng bệnh bướu cổ

Biến chứng bệnh bướu cổ

5.Các phương pháp điều trị bướu cổ

Điều trị nội bằng Thyroxine: Phương pháp này được dùng chủ yếu cho những bệnh nhân bị bướu cổ do thiếu iot, nhân của tuyến giáp nhỏ, không thuộc loại ác tính.

* Điều trị bệnh bướu cổ bằng phương pháp Thyroxine tuy hiệu quả nhưng cũng gây ra những tác dụng phụ nhất định như giảm mật độ xương, gây rung nhĩ.

5.1.Điều trị Iode phóng xạ

Những bệnh nhân có bướu nhân hoạt động, có hoặc không kèm cường giáp thì có thể áp dụng phương pháp điều trị iode phóng xạ.

5.2.Tiêm cồn qua da

Phẫu thuật: Phẫu thuật chỉ được tuyến hành khi kết luận bướu đó là ung thư hay nghi ngờ ung thư tuyến giáp thông qua kết quả tế bào học, kiểm tra lâm sàng. Ngoài ra, cũng có thể áp dụng khi bướu gây ra hiện tượng chèn ép, mất tính thẩm mỹ, loại bướu nhân nóng cũng có thể cần tiến hành phẫu thuật.

+ Phẫu thuật thường: Biện pháp cũ, đau, để lại sẹo lớn, mất thẩm mỹ

+ Phẫu thuật nội soi: Ít xâm lấn, ít gây đau, sẹo nhỏ, nhanh hồi phục

Hiện nay, phẫu thuật tuyến giáp không còn giới hạn ở kỹ thuật mổ mở truyền thống mà đang được phát triển bởi kỹ thuật mổ nội soi.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà đang áp dụng công nghệ nội soi Plasma xâm lấn tối thiểu hiện đại nhất, với nhiều ưu điểm vượt trội, giúp điều – trị dứt điểm và mang lại sự tự tin cho người bệnh.

Phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi

5.3.Chỉ định phẫu thuật

– Bướu giáp có kích thước mỗi thùy qua khám lâm sàng và siêu âm < 5cm.

– Không có cường giáp hoặc nhược giáp trên lâm sàng và cận lâm sàng.

– Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ trước mổ lành tính.

– Chưa phẫu thuật vùng cổ ngực (cùng bên bướu giáp) lần nào.

5.4.Lí do lựa chọn Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà

– Theo các chuyên gia nội tiết, mổ tuyến giáp không đơn giản và cần người có nhiều kinh nghiệm. Cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp khi không cần thiết, bệnh nhân sẽ phải bổ sung hoóc môn tuyến giáp suốt đời.

– Tuyến phó giáp trạng nằm phía trên tuyến giáp, chỉ nhỏ bằng hạt đỗ, có chức năng dung nạp canxi cho cơ thể. Bác sĩ non tay nghề có thể không để ý đến tuyến này và cắt bỏ gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

– Nhiều bệnh nhân đáng lẽ chỉ cần điều trị bằng thuốc nhưng lại được chỉ định hoặc tự ý xin phẫu thuật.gây ra hậu quả và biến chứng suốt đời.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà quy tụ đội ngũ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong phẫu thuật và điều trị ung, bướu, là địa chỉ an tâm, tin cậy để bạn khám và điều trị đạt kết quả tốt nhất.

ĐĂNG KÝ MESSENGER
<< Địa chỉ

1900.633.988

FB chat

Chat zalo

Vị trí